Phát hiện đá quý cổ có thể là "máy thời gian" vào tương lai

Theo Science Alert, nghiên cứu mới dẫn đầu bởi nhà vật lý Sai Kiran Rajedran từ Đại học St Andrews (Scotland, Vương quốc Anh) đã trình bày về một viên đá đặc biệt được tìm thấy tại một mỏ đá cổ ở Namibia, chứa tinh thể đồng oxit đặc biệt, chất lượng cực cao.

Tinh thể lấy ra từ viên đá quý cổ có thể được đánh bóng và làm mỏng nhỏ hơn chiều rộng của sợi tóc người, rồi kẹp giữa 2 tấm gương, tạo thành "bẫy ánh sáng".

Viên đá quý cổ ở Namibia là một báu vật đối với khoa học
Viên đá quý cổ ở Namibia là một báu vật đối với khoa học - (Ảnh: ĐẠI HỌC ST ANDREWS)

Loại đồng oxit này là một chất siêu dẫn, cho phép các điện tử di chuyển mà hoàn toàn không có điện trở, chứa các exciton Rydberg khổng lồ. Exciton là một trạng thái ràng buộc của một electron và một lỗ trống electron, hấp dẫn lẫn nhau bởi lực tĩnh điện Coulomb. Nó trung hòa về điện và có khả năng "bắt cặp" với ánh sáng.

Nó sẽ giúp tạo ra các phân cực Rydberg, một loại hạt lớn lai giữa ánh sáng và vật chất. Loạt hạt lạ lùng này được coi là chìa khóa của máy tính lượng tử tương lai. Nó sẽ được ứng dụng trong các mạch lượng tử giúp máy tính lượng tử có khả năng lưu trữ, xử lý và truyền tải thông tin với tốc độ ánh sáng.

Sự ra đời của loại máy tính lượng tử sử dụng loại hạt này sẽ đem đến những cải tiến theo cấp số nhân về sức mạnh tính toán, giúp chúng giải quyết các phép tính cực kỳ phức tạp, ngoài phạm vi mà con người có thể đạt tới ngày nay, tạo ra bước nhảy vọt trong khoa học và công nghệ.

Các tác giả lưu ý các phương pháp được nêu ra sẽ cần được hoàn thiện, bao gồm cách sử dụng các hạt lai trong mạch lượng tử. Nhưng quan trọng họ đã có những điều cơ bản.

Nghiên cứu vừa công bố trên Nature Materials.

Cập nhật: 19/04/2022 Theo NLĐ