Phát hiện di tích dành cho giới thượng lưu thuộc nền văn minh Maya

  •  
  • 161

Theo nhà khảo cổ học Francisco Perez Ruiz, lần đầu tiên các nhà khoa học Mexico đã tìm ra một di tích chứng minh cho sự tồn tại của các nhóm dân cư từng sinh sống tại khu vực Chichen Itza.

Các nhà khoa học Mexico vừa phát hiện một quần thể di tích tại địa danh khảo cổ Chichen Itza nổi tiếng thuộc nền văn minh Maya cổ đại.

Các nhà khoa học Mexico tại địa điểm khảo cổ Chichen Itza.
Các nhà khoa học Mexico tại địa điểm khảo cổ Chichen Itza. (Nguồn: Reuters).

Được xây dựng trên bán đảo Yutacan giáp Vịnh Mexico, di tích này là một phần của khu nhà ở phức hợp dành cho giới thượng lưu được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên.

Thông báo ngày 13/2 của Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) cho biết khu phức hợp mới được phát hiện bao gồm cổng lớn cùng các ngôi nhà được người Maya đặt tên như nhà Ốc sên, nhà Mặt Trăng và cung của Phalluses.

Theo nhà khảo cổ học Francisco Perez Ruiz, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Mexico tìm ra một di tích chứng minh cho sự tồn tại của các nhóm dân cư từng sinh sống tại khu vực Chichen Itza.

Đặc biệt hơn, di tích vừa được tìm thấy có thể là khu nhà của một lãnh chúa chung sống cùng gia đình.

Bổ sung thêm ý kiến của đồng nghiệp, nhà khảo cổ học Jose Osorio Leon cho rằng chắc chắn còn nhiều di chỉ quan trọng khác được khám phá tại khu vực.

Việc tiếp tục tìm kiếm các khu vực ngoại vi sẽ giúp con người hiện đại hình dung ra cuộc sống của người Maya cổ đại tại thành phố linh thiêng này.

Các chuyên gia INAH cho biết di tích có tên là Chichen Viejo này sẽ được đưa vào danh sách tham quan khu du lịch khảo cổ Chichen Itza - một trong những di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Bắt đầu khai thác du lịch từ năm 1988, khu di tích Chichen Itza thu hút khoảng 2 triệu du khách mỗi năm, mang đến một nguồn doanh thu đáng kể cho bang Yutacan nằm ở Đông Nam Mexico.

Chỉ cách Cancun - bãi biển du lịch mang tính biểu tượng 190km, Chichen Itza nằm trên một trong những tuyến du lịch quan trọng nhất của Mexico.

Cập nhật: 18/02/2023 TTXVN/Vietnam+
  • 161