Phát hiện đôi vượn thuộc loài linh trưởng hiếm nhất thế giới

  •  
  • 245

Các chuyên gia bảo tồn tìm thấy hai con vượn Hải Nam đang sinh sản, mang lại hy vọng hồi phục cho loài vật vô cùng nguy cấp.

Vượn Hải Nam là loài vượn chỉ tìm thấy trên hòn đảo cùng tên của Trung Quốc với số lượng chưa tới 10 con trên toàn thế giới vào thập niên 1970. Tuy nhiên, sau nửa thế kỷ bảo tồn, số lượng loài linh trưởng hiếm nhất thế giới đã tăng dần lên hơn 30. Đôi vượn Hải Nam đực và cái được phát hiện ở một trảng rừng mới. Các chuyên gia đến từ Dự án bảo tồn vượn Hải Nam cho rằng chúng đang sinh sản và tạo thành gia đình thứ 5 trên đảo.

Đôi vượn sẽ giúp số lượng vượn Hải Nam tiếp tục tăng lên.
Đôi vượn sẽ giúp số lượng vượn Hải Nam tiếp tục tăng lên. (Ảnh: MSN).

Đôi vượn đang sinh sản rất dễ nhận biết từ xa bởi con đực có màu đen tuyền trong khi con cái có màu vàng nổi bật. Chúng cũng là động vật sở hữu tiếng kêu cực lớn, thường phát ra âm thanh ầm ỹ để đánh dấu lãnh thổ. Những tiếng kêu này có thể được phóng đại gấp đôi như một cách để vượn đực và vượn cái củng cố quan hệ gắn bó bằng cách hát đôi khi bình minh ló rạng. Đôi vượn mới cũng được phát hiện qua tiếng kêu và đội tuần tra sau đó xác nhận sự tồn tại của chúng.

Sự phát triển của đôi vượn Hải Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc chiến ngăn tuyệt chủng ở loài này. Loài vượn chi dài sống trên cây gần diệt vong vào thế kỷ 20 do mất môi trường sống và nạn săn trộm. Do môi trường sống bị con người lấn chiếm để xây trang trại, số lượng vượn Hải Nam giảm từ 2.000 vào thập niên 1950 tới khoảng chục con vào năm 1970. Năm 2003, công tác khảo sát chỉ tìm thấy 13 cá thể sinh sống trong tự nhiên, thúc đẩy vườn bách thảo Kadoorie ở Hong Kong thành lập dự án bảo tồn vượn Hải Nam. Nhóm chuyên gia của dự án hy vọng với đôi vượn mới, số lượng loài này sẽ tiếp tục tăng lên. Theo cán bộ bảo tồn Philip Lo, đây là tin tức đáng khích lệ đối với dự án.

Tuy nhiên, nhiều loài vượn khác vẫn đang đối mặt với bờ vực tuyệt chủng. Vượn Hải Nam là loài duy nhất trong số 19 loài vượn trên thế giới có số lượng tăng trưởng ổn định. Nhưng chúng vẫn nằm trong danh mục "vô cùng nguy cấp" của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Nếu tổng số lượng vượn Hải Nam đạt trên 50 con, IUCN sẽ chuyển chúng sang danh mục "nguy cấp". Năm 2007, vượn Hải Nam tập trung ở khoảng rừng rộng 15,5km2 không có cây sung và vải, những trái cây yêu thích của chúng. Các chuyên gia bảo tồn đã trồng hàng nghìn cây mới, thường xuyên tuần tra khu vực, tiến hành nghiên cứu nhằm tìm hiểu thêm về sinh thái và hành vi của chúng.

Cập nhật: 03/06/2020 Theo VnExpress
  • 245