Phát hiện gien điều chỉnh quá trình lão hóa não

Một nhóm nhà khoa học Canada và Mỹ ngày 17/1 thông báo họ đã phát hiện một gien quan trọng điều chỉnh quá trình lão hóa của não.

Tiến sĩ Gilbert Bernier, nhà khoa học thuộc trường Đại học Montreal, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết lão hóa là nguyên chính gây ra các căn bệnh hiểm nghèo về não bộ và thần kinh như rối loạn sắc tố da, Parkinson và Alzheimer.

Theo ông, nhóm của ông đã xác định gien "Bmi1" có chức năng điều chỉnh trực tiếp quá trình lão hóa tế bào não cũng như những tế bào thần kinh võng mạc của các loài động vật có vú.

Tiến hành thử nghiệm trên chuột, Tiến sĩ Bernier cùng các đồng nghiệp thuộc Phòng nghiên cứu quốc gia Lawrence Berkeley ở California, Mỹ, phát hiện những con chuột bị biến đổi gien "Bmi1" dù mới được sinh ra 20 ngày, nhưng đã già như nhưng con chuột 2 năm tuổi. Ông còn cho biết việc biến đổi gien "Bmi1" có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của não và mắt chuột.

Phát hiện này là bước tiến lớn trong việc giải mã gien liên quan đến việc lão hóa của não, cho phép các nhà khoa học tìm ra phương pháp làm chậm quá trình này, đồng thời ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm. Tiến sĩ Bernier khẳng định chúng ta có thể làm chậm lại quá trình lão hóa của não thông qua việc làm chậm lại hoạt động của gien "Bmi1".

Phát hiện này được công bố trên tạp chí "Khoa học thần kinh" (Anh) số ra trung tuần tháng 1/2009./.