Phát hiện hiện vật Chăm hằng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi

  •  
  • 244

Trong quá trình trùng tu Khu di tích đình làng Điền Trang, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), ngày 16/10, các bô lão của làng đã tìm thấy một Yoni ngay trước sân của dinh Xích Y, thuộc khu di tích này.

Tảng đá cổ kê chân cột.
Tảng đá cổ kê chân cột.

Yoni bằng đá nguyên khối.
Yoni bằng đá nguyên khối.

Yoni bằng đá nguyên khối, có chiều ngang 43cm, chiều dài 53cm, dày 13cm. Không có Linga. Cũng tại đây, các bô lão của làng cũng tìm thấy 6 tảng đá cổ kê chân cột. Mỗi viên đá có đường kính trung bình 40cm, dày từ 18 - 20cm, đều là đá san hô.

Ông Bùi Tá Hựu (80 tuổi), và ông Bùi Hữu Nhàn (68 tuổi), là những người cùng chủ trì trùng tu đình Điền Trang cho biết: “Khi chúng tôi làm sân đình thì thấy vướng mấy cục đá này, nằm dưới lớp đất chừng 10cm. Mới đầu không biết là gì, nhưng sau khi xem ảnh hiện vật khai quật tháp Chăm trên núi Thiên Bút, thấy giống, nên mới biết đây là cái Yoni”. 

PGS.TS Ngô Văn Doanh – chuyên gia nghiên cứu Văn hóa Chăm, nhận định bước đầu: “Giá như còn cả linga thì hay và cũng dễ xác định. Thế nhưng, với hiện trạng là hai khối yoni và linga được làm riêng, rời nhau, thì có thể xác định niên đại của hiện vật này là sau thế kỷ X (nghĩa là vào thế kỷ XI). Qua các ảnh, còn thấy các khối tròn, cũng có thể là các hiện vật cổ cùng thời”. 

Cập nhật: 20/10/2021 Theo Báo Quảng Ngãi
  • 244