Phát hiện hình trang trí bằng vàng lá khắc hình đôi tình nhân ôm nhau

  •  
  • 241

Các nhà khảo cổ học phát hiện hàng chục hình trang trí bằng vàng lá mô tả đôi tình nhân với niên đại khoảng 1.300 năm.

Hình khắc tinh xảo trên tấm vàng lá.
Hình khắc tinh xảo trên tấm vàng lá. (Ảnh: Björn Falkevik).

Những hình trang trí được tìm thấy trong tàn tích của một đại sảnh lớn trên gò đất nền nhân tạo ở khu vực Aska, Thụy Điển. Nhóm nghiên cứu vẫn đang tìm cách ghép hình bị vỡ để tìm hiểu sâu hơn. "Chúng tôi ước tính có 22 hình vàng lá. Chúng tôi không rõ số lượng chính xác bởi nhiều mảnh bị vỡ và không thể biết chắc mảnh nào đi liền với nhau", Martin Rundkvist, giáo sư khảo cổ ở Đại học Lodz, Ba Lan, cho biết.

Dù không còn nguyên vẹn, những mảnh vàng lá vẫn được sắp theo trình tự. Một số mảnh được gấp gọn ghẽ. Rundkvist cho biết một thợ vàng tên Eddie Herlin đã giúp nhóm khảo cổ trải mảnh vàng lá ra. Nhiệm vụ trải nếp gấp ở hình trang trí bằng vàng cần sự hỗ trợ của chuyên gia như Herlin, người có thể mở chúng ra mà không làm hư hại. Sau cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện mọi hình trang trí bằng vàng đều tả cảnh tình nhân ôm nhau.

Rundkvist và cộng sự chưa rõ đôi tình nhân là ai bởi không có ghi chép nào nhắc tới họ. "Bạn thường tìm thấy nhiều hình trang trí ở một địa điểm, chứng tỏ chúng được du khách mang tới từ nhiều nơi khác nhau dưới dạng quà tặng", Rundkvist giải thích. "Chúng thường nằm bên trong và xung quanh các lỗ ở phòng ăn lớn. Một giả thuyết mà nhóm nghiên cứu đưa ra là đôi tình nhân đại diện cho các vị thần và nữ thần. Đó cũng có thể là hoàng tử và công chúa sắp cưới".

Ngoài hình trang trí bằng vàng chạm khắc, nhóm nghiên cứu còn phát hiện hai quân cờ làm từ xương cá voi, cùng 3 mặt dây chuyền sắt có họa tiết xoắn ốc. Kết quả xác định niên đại bằng đồng vị carbon chỉ ra đại sảnh và gò đất nền được xây vào năm 860 - 680.

Cập nhật: 11/03/2021 Theo VNE
  • 241