Phát hiện hố băng trên sao hỏa

  •  
  • 2.277

Các nhà khoa học của NASA mới phát hiện ra một hố băng khô dưới lòng đất có chứa nhiều dioxide carbon. Các dioxide carbon bị “bẫy” này được cho là có nguồn gốc từ khí quyển của sao Hỏa từ rất lâu, khi nó là yếu tố cấu thành sự sống trên hành tinh này.

“Đây đúng là một “kho báu bị chôn vùi”, Jeffrey Plaut, nhà khoa học thuộc Trung tâm thí nghiệm NASA Jet Propulsion, phát biểu trong một báo cáo đăng trên tạp chí Science. “Chúng tôi đã tìm thấy cái gì đó ở dưới lòng đất mà chưa từng có ai biết rằng nó có ở đó.

Khám phá này được thực hiện nhờ một hệ thống radar xuyên lòng đất thuộc Vệ tinh do thám sao Hỏa có nhiệm vụ dò tìm những manh mối của sự sống trên hành tinh này, tờ Empowered News viết.

Khối lượng băng ghi được mới nhất vào khoảng 3.000 dặm khối, có khả năng chứa đủ lượng dioxide carbon gần gấp đôi toàn bộ thể tích khí quyển Hỏa tinh. Khí quyển sao Hỏa có áp suất bề mặt thấp hơn 1% so với áp suất bề mặt Trái đất ở những độ cao thấp nhất. Bầu không khí trên hành tinh này cũng chứa đến 95% carbon dioxide, trong khi trên Trái đất, carbon dioxide chỉ chiếm 0,04%.

Chúng tôi biết có một chóp băng vĩnh cửu nhỏ chứa dioxide carbon trên đó nhưng dải băng bị chôn vùi này có lượng băng lớn gấp 30 lần so với dự đoán,” nhà nghiên cứu Roger Phillips, thuộc Viện Nghiên cứu Southwest thành phố Boulder, bang Colombia khẳng định. Phillips là phó chỉ huy nhóm nghiên cứu thuộc Trạm Radar Vệ tinh do thám sao Hỏa đồng thời là tác giả của nghiên cứu trên.

Theo Tạp chí HĐKH
  • 2.277