Phát hiện hổ phách loài ong nguyên thủy lâu đời nhất với phấn hoa

Hàng triệu năm trước, những con ong tiến hóa từ ong bắp cày, nhưng ít ai biết được sự chuyển đổi của chúng từ côn trùng ăn thịt sang ăn phấn hoa.

Một con ong hóa thạch được tìm thấy trong hổ phách ở Myanmar, có thể làm sáng tỏ những bí ẩn và là kỷ lục đầu tiên của một con ong nguyên thủy với phấn hoa được tìm thấy cùng nhau.

Côn trùng như ong hỗ trợ thụ phấn khi chúng bay từ hoa này sang hoa khác để tìm kiếm phấn hoa và mật hoa có đường. Các hạt phấn nhỏ màu vàng bám vào cơ thể của chúng và lây lan sang cấu trúc sinh sản của cây, cho phép sự thụ tinh xảy ra.

Hổ phách chứa loài ong lâu đời nhất trên thế giới mang lại nhiều thông tin giá trị cho nghiên cứu.

Không có những loài thụ phấn sáu chân này, thực vật sẽ phải vật lộn để sinh sản và không có phấn hoa và mật hoa mà chúng chứa, những con ong sẽ đói khát. Cây thụ phấn và thực vật có hoa đã cùng phát triển qua hàng triệu năm để phát triển mối quan hệ đối tác hoàn hảo.

Đối với con ong trong hổ phách mới được phát hiện được đặt tên là Discoscapa apicula có hạt phấn trên cơ thể, cho thấy nó đã viếng thăm ít nhất một bông hoa trước khi nó nằm vĩnh viễn trong hổ phách 100 triệu năm trước trong thời kỳ giữa kỷ Phấn trắng. Con ong thuộc một họ, chi và loài hoàn toàn mới.

"Hồ sơ hóa thạch ong khá lớn, nhưng hầu hết là từ 65 triệu năm trước và trông rất giống những con ong hiện đại", nhà nghiên cứu George Poinar Jr của Đại học bang Oregon cho biết.

Nhiều nhà nghiên cứu từng nghĩ rằng những con ong ăn phấn hoa xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng 130 triệu năm trước, không lâu sau khi hoa phát triển lần đầu tiên. Ngoài việc được rải rác bằng hạt phấn hoa, loài côn trùng hóa thạch còn mang một manh mối khác mà nó đã đến thăm hoa không lâu trước khi chết.

Con ong bị nhốt trong hổ phách chia sẻ một số đặc điểm nhất định với những con ong ngày nay, chẳng hạn như lông trên cơ thể, một thùy hình tròn ở phần trên của cơ thể và một đôi cựa ở hai chân sau. Nó cũng chia sẻ những đặc điểm với ong bắp cày, từ đó những con ong tiến hóa.

Cập nhật: 22/02/2020 Theo Dân Trí