Phát hiện hóa thạch côn trùng 23 triệu năm tuổi

•   53

Phần còn lại của côn trùng cổ đại và hạt hướng dương bị mắc kẹt trong hổ phách ở niên đại Miocene (cách đây 23 triệu năm) đã được phát hiện tại Peru hôm 9/8.

Cuộc khai quật đã được thực hiện ở vùng rừng núi gần biên giớ phía Bắc của Peru và Ecuador.

Những phát hiện mới này rất quan trọng bởi dựa vào loại côn trùng và hạt hướng dương thì chúng ta có thể xác định được loại khí hậu trong thời kỳ Miocene, nhà khảo cổ học Klaus Honninger cho biết.

Côn trùng hóa thạch được bảo quản trong hổ phách hơn 23 triệu năm được tìm thấy trong một khai quật giáp biên giới Ecuador (Ảnh: AFP)

Các nhà khảo cổ học cũng phát hiện có hàng trăm miếng hổ phách rộng đến 12cm chứa các loại côn trùng như: bọ cánh cứng, barklice, ruồi và nhện. Chúng bị mắc kẹt trong hổ phách nên có sự bảo quản rất tốt. Ngoài ra, họ còn phát hiện ra một sinh vật có đầu giống với đầu chó và có chân dài gấp 4 lần cơ thể. Các nhà khảo cổ cho rằng nó có thể là loài nhện cổ xưa.

Do sự thay đổi khắc nghiệt của khí hậu từ kỷ Miocene (23 tới 5 triệu năm trước) là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của những loài côn trùng này.