Phát hiện hóa thạch của khủng long nhỏ như loài chó

  •  
  • 1.930

Các nhà khoa học Canada tuyên bố vừa phát hiện hóa thạch khủng long Acrotholus Audeti, một loài khủng long có kích thước nhỏ như loài chó.

Phát hiện này chứng tỏ số lượng khủng long từng tồn tại trên thế giới nhiều và đa dạng hơn so với giả thuyết trước đây.

Phóng viên tại Ottawa dẫn kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Bảo tàng Hoàng gia Ontario công bố trên mạng tin CTV ngày 9/5 cho biết khủng long Acrotholus Audeti có chiều cao không quá đầu gối con người và chỉ nặng 40kg, tương đương loài cừu hay giống chó Đức.

Phát hiện hóa thạch của khủng long nhỏ như loài chó
Ảnh: heraldsun.com.au

Động vật hai chân ăn thực vật này được xếp vào nhóm khủng long có tên gọi là pachycephalosaur do cấu tạo xương sọ đặc biệt, xương đỉnh đầu hình tròn có đường kính khoảng 10cm.

Theo các nhà khoa học, phát hiện mới này đã bổ sung thêm "một miếng ghép" quan trong trong quá trình tìm hiểu bức tranh phát triển và tuyệt chủng của loài khủng long, nhất là trong thời kỳ cách đây 85 triệu năm.

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy mẫu hóa thạch khủng long Acrotholus Audeti gần như nguyên vẹn là vào năm 2008 tại tỉnh Alberta.

Đây là cơ hội hiếm có phục vụ các nghiên cứu về loài khủng long nhỏ, vì xương của những động vật nhỏ thường hay bị các động vật ăn thịt phá hỏng hoặc dễ bị phân rã trước khi kịp hóa thạch.

Qua nghiên cứu 600 mẫu hóa thạch của khủng long thuộc nhóm đầu tròn pachycephalosaur tìm được cho đến nay, các nhà khoa học Canada xác định có ít nhất 16 loài thuộc nhóm này, trong đó có Acrotholus Audeti.

Các nhà khoa học cho rằng những phát hiện tương tự sẽ giúp tái hiện các cộng đồng khủng long đặc biệt qua các thời kỳ.

Những mẫu hóa thạch khủng long Acrotholus Audeti sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hoàng gia Ontario ở thành phố Toronto vào cuối tháng 5 này.

Theo Vietnam+
  • 1.930