Phát hiện hộp sô cô la 120 tuổi còn nguyên vẹn trong đống giấy tờ cũ

  •   33
  • 1.922

Các nhân viên thư viện quốc gia Australia vô cùng sửng sốt khi phát hiện hộp sô cô la 120 năm tuổi giấu bên trong đống tờ giấy cũ.

Sự phát hiện tình cờ độc đáo xảy ra khi các nhân viên thư viện quốc gia Australia đang kiểm tra lại loạt giấy tờ mới mua được có liên quan đến một nhà thơ.

Các nhân viên thư viện cho biết họ vô cùng sửng sốt khi tìm thấy hộp sô cô la 120 năm tuổi giấu bên trong bộ sưu tập cá nhân của nhà thơ Australia nổi tiếng Andrew Barton “Banjo” Paterson. Những viên sô cô la vẫn còn trong bao bì bằng rơm và gói giấy bạc.

Những viên sô cô la vẫn còn trong bao bì bằng rơm và gói giấy bạc.
Những viên sô cô la vẫn còn trong bao bì bằng rơm và gói giấy bạc.

Được biết, đó là những hộp sô cô la do Nữ hoàng Victoria gửi đến những người lính ở Nam Phi  tham gia Chiến tranh Boer vào khoảng năm 1900 như một món quà. Nhà thơ Paterson đã mua sô cô la từ một trong những người lính khi đang làm phóng viên chiến trường.

Trên vỏ hộp có chữ "Nam Phi, 1990" cùng lời chúc mừng năm mới từ 'Victoria RI". Những hộp sôcôla này được đặt hàng bởi Cung điện Buckingham, nhưng được thanh toán bằng tiền túi của Nữ hoàng.

Hộp chocolate mới được phát hiện trong hộp đựng mũ tại hội trường Oxburgh 500 năm tuổi ở Norfolk, quê hương của Nam tước thứ 8, Henry Edward Paston-Bedingfeld, người đã chiến đấu trong Chiến tranh Boer thứ hai.

Hơn 100.000 hộp chocolate, mỗi hộp nặng hơn 200 gram như vậy, đã được Nữ hoàng gửi tặng quân đội đóng tại Nam Phi năm 1900. Mỗi binh sĩ và sĩ quan được nhận được một hộp có dòng chữ "Nam Phi 1900" và "Chúc mừng năm mới" khắc theo nét viết tay của Nữ hoàng để cổ vũ tinh thần.

Tuy nhiều binh sĩ giữ lại chiếc hộp thiếc của mình, chỉ một số ít còn lại cho đến nay. Và một hộp còn nguyên vẹn cả chocolate bên trong thì còn hiếm hơn nữa.

"Mặc dù trông nó không còn ngon và đã quá hạn sử dụng rất lâu rồi, bạn hẳn sẽ không muốn ăn nữa, nó vẫn hoàn chỉnh và là một phát hiện đáng kinh ngạc", Anna Forrest, Giám đốc Phòng trưng bày di sản văn hóa của National Trust cho biết. Quỹ này đồng thời quản lý Oxburgh Hall.

"Chúng ta chỉ có giả thuyết rằng Nam tước thứ 8 đã giữ hộp chocolate cùng với chiếc mũ như một kỷ vật của Chiến tranh Boer", bà nói thêm.

Bên ngoài hộp chocolate.
Bên ngoài hộp chocolate. (Ảnh: Reuters).

Jennifer Todd, nhân viên của Thư viện quốc gia Australia cho biết: "Khi chúng tôi mở đống giấy tờ ra có một mùi khá thú vị. Đó là một hộp sô cô la cũ với nhiều viên sô cô la vẫn được gói trong hộp".

Paterson chưa bao giờ đề cập đến những viên sô cô la trong bài viết của mình, nhưng được biết những hộp sô cô la kỷ niệm đã trở thành mặt hàng buôn bán. Đáng chú ý là sau gần 120 năm, những thanh sôcôla vẫn còn tương đối nguyên vẹn, chỉ bị phân hủy nhẹ.

Paterson làm phóng viên chiến trường ở Nam Phi trong gần một năm bắt đầu từ tháng 10 năm 1899 của tờ Sydney Morning Herald và The Age trước khi trở về Australia. Các bộ sưu tập của ông đã được gia đình giữ lại truyền từ đời này qua đời khác sau khi ông qua đời vào năm 1941. Đến năm 2019, gia đình đã hiến tặng thư viện vào năm 2019.

Cập nhật: 05/04/2021 Theo infonet/Zing
  • 33
  • 1.922