Tại sao hàng nghìn tỷ hạt mưa chỉ tạo nên một cầu vồng?

  •  
  • 809

Con số thực về số lượng hạtt mưa tạo ra cầu vồng là hàng nghìn tỷ. Nhưng quan trọng hơn, trên thực tế, không bao giờ chỉ có một cầu vồng duy nhất. Sự thật nghe có vẻ khá thơ mộng, đó chính là mỗi người đều có cầu vồng độc nhất của riêng mình.

Cầu vồng
ý do khiến mỗi chúng ta chỉ nhìn thấy một cầu vồng là do cách nó được tạo nên. (Ảnh: BBC).

Lý do khiến mỗi chúng ta chỉ nhìn thấy một cầu vồng là do cách nó được tạo nên. Khi một tia sáng Mặt trời chiếu vào các hạt mưa, các bước sóng ánh sáng khác nhau bị bẻ cong theo các lượng khác nhau: các bước sóng tương ứng với màu đỏ bị lệch ít nhất và màu tím bị lệch nhiều nhất.

Do đó, những gì được tạo ra từ các hạt mưa là sự trải rộng của màu sắc, mỗi màu bị uốn cong một góc trong khoảng từ 40° đến 42°.

Mặc dù điều này xảy ra với tất cả các hạt mưa được Mặt trời chiếu vào, nhưng mỗi người chỉ nhìn thấy cầu vồng được hình thành bởi những hạt mưa mà ở hướng chính xác để có thể gửi các màu sắc khác nhau của nó đến mắt chúng ta.

Vì vậy, mỗi chúng ta nhận được một cầu vồng đặc biệt của riêng mình được tạo nên bởi một tập hợp những hạt mưa nhất định trên bầu trời.

Cập nhật: 04/04/2021 Theo Tổ Quốc
  • 809