Phát hiện khủng long mũi to, mặt sừng

Các nhà khoa học vừa công bố một loài khủng long mới, có nhiều điểm khác thường được khai quật từ sa mạc Utah.

Phát hiện khủng long mũi to, mặt sừng
Hình ảnh mô phỏng loài khủng long Nasutoceratops

Loài khủng long mới cao khoảng 5m, là một thành viên thuộc họ khủng long ba sừng (Triceratops). Đặc biệt, loài này có mũi rất lớn và sừng trước mặt dài. Các nhà cổ sinh vật học cho biết đây là sinh vật khác thường không giống bất cứ các loài họ thấy trước đây.

Loài khủng long này được đặt tên Nasutoceratops, có nghĩa là “mũi to, mặt sừng”.

Tiến sĩ Mark Loewen đến từ Đại học Utah và Bảo tàng lịch sử tự nhiên Utah cho biết: “Loài khủng long này khiến chúng tôi choáng váng. Chúng tôi chưa bao giờ có thể dự đoán về một loài khủng long trông như thế này. Chúng có những chiếc sừng dài nhất, mũi lớn nhất trong loài khủng long”.

Loài Nasutoceratops sống khoảng 75 triệu năm trước đây

Tiến sĩ Loewen cho biết thêm Nasutoceratops nặng khoảng 2,5 tấn, có diềm xếp cắt rãnh sâu phía sau đầu nên trông rất đáng sợ. Tuy nhiên, cũng giống như các thành viên khác trong Triceratops, Nasutoceratops chỉ ăn cỏ.

Hóa thạch của Nasutoceratops được tìm thấy gần Đài tưởng niệm Grand Staircase-Escalante của Utah. Các nhà khoa học đã mất nhiều năm nghiên cứu hóa thạch này và xác định được nó khoảng 75 triệu năm tuổi.

Theo NLĐ, BBC