Phát hiện khủng long có mũi "khủng"

  •  
  • 2.518

Tại miền bắc Mexico, các nhà khảo cổ vừa phát hiện hoá thạch của một loài khủng long ăn cỏ mới có chiếc mũi phát triển đặc biệt to lớn để thích nghi với môi trường nóng ẩm.

Phác họa hình dáng loài Latirhinus
Phác họa hình dáng loài Latirhinus

Theo tạp chí sinh học-lịch sử Paleobiology, loài khủng long Latirhinus uitstlani này có chiếc mũi được mô tả giống mỏ vịt, sống vào khoảng cuối Kỷ Phấn trắng (Late Cretaceous) cách đây hơn 73 triệu năm.

Chính chiếc mũi lớn với khoang mũi rộng đã đem lại cho loài khủng long này khả năng đánh hơi kinh ngạc.

Ông Albert Prieto-Márquez, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chiếc mũi lớn tạo không gian thoải mái cho các cấu trúc mô mềm phát triển, giúp loài Latirhinus uitstlani có thể nhận biết thức ăn và giao tiếp với đồng loại một cách dễ dàng".

Bên cạnh đó, loài khủng long trên còn có hai chi sau rất khỏe với ba ngón chân. Hai chi trước của chúng tương đối nhỏ và có bốn ngón. Khi đi kiếm ăn, loài Latirhinus thường đi bằng bốn chân.

Nhưng khi gặp nguy hiểm chúng thể chạy rất nhanh bằng hai chi sau. Khi đó chiếc đuôi sẽ trải dài trên mặt đất, giúp giữ cơ thể được thăng bằng.

Nhà khảo cổ Prieto-Márquez cũng cho biết thêm loài khủng long mỏ vịt này có đến hàng ngàn chiếc răng mọc sát nhau, tạo thành một "cỗ máy nghiền cỏ" rất khỏe.

Vùng đất phía đông bắc Mexico mà loài Latirhinus sinh sống cách đây 73 triệu năm có lẽ ẩm ướt và ấm nóng hơn bây giờ bởi nơi đây đã từng có nhiều hồ và vịnh. Nơi đây còn là một trong hai phần lục địa hợp thành Bắc Mỹ hiện nay.

 

Các loài khủng long và thực vật Kỉ Phấn Trắng
Các loài khủng long và thực vật Kỉ Phấn Trắng

Giới khảo cổ khẳng định việc phát hiện ra loài ăn cỏ Latirhinus là rất quan trọng trong lịch sử ngành nghiên cứu với ba lý do chính.

Thứ nhất, phát hiện này cung cấp thêm những manh mối về sự đa dạng của các loài khủng long mỏ vịt và cách chúng tiến hóa để thích nghi với môi trường. Bên cạnh đó, phát hiện trên đã đóng góp cho ngành nghiên cứu một loài khủng long hoàn toàn mới.

Thứ hai, với việc liên tiếp phát hiện các mẫu hóa thạch, điều này củng cố thêm cho suy đoán của giới nghiên cứu về loài khủng long mỏ vịt nói chung cũng như loài Latirhinus nói riêng đã thống lĩnh vùng đất này năm xưa.

Cuối cùng, cùng với loài Kritosaurus một nhánh của loài khủng long mỏ vịt, loài Latirhinus đã chỉ ra được mối liên hệ giữa khủng long tại hai miền Nam và Bắc Mỹ.

Ông Terry Gates, một nhà nghiên cứu của trường Đại học Ohio (Mỹ) cho biết: “Lâu nay chúng ta vẫn biết có nhiều loài khủng long mỏ vịt cùng sống ở Mêxicô vào cuối Kỉ Phấn trắng, nhưng các thông tin cụ thể vẫn còn mập mờ. Phát hiện của Tiến sĩ Prieto Márquez đã cung cấp thêm manh mối để làm sáng tỏ hơn vấn đề trên”.

Nhìn chung, loài khủng long mỏ vịt có kích thước cao lớn với trọng lượng trên hai tấn.

Tham khảo: Discovery

Theo Báo Tin Tức, Discovery
  • 2.518