Phát hiện loài chim đã tuyệt chủng tại Thái Lan

  •  
  • 2.099

Các nhà khoa học vừa cho biết chim chích sậy mỏ lớn, một loài chim sống ở vùng đầm lầy được cho là đã tuyệt chủng hơn 130 năm qua, hiện vẫn còn sống tại Thái Lan.

Loài chim này được nhìn thấy lần cuối cùng tại Ấn Độ vào năm 1867. Theo Philip Round, một nhà nghiên cứu người Anh, giám đốc chương trình bảo tồn động vật hoang dã tại Trường ĐH Mahidol ở Bangkok cho biết ông đã tình cờ gặp loài chim này vào tháng 3-2006 tại tỉnh Phetchaburi.

“Chúng ta nghĩ chúng đã tuyệt chủng, tuy nhiên hiện chúng tôi đã chứng minh được loài chim này vẫn còn tồn tại. Tôi tin còn có thêm nhiều nhà nghiên cứu nữa đang tìm kiếm chúng tại Ấn Độ, Nepal và cả Burma”, ông nói.

Round cũng cho biết phát hiện của ông đã được đăng tải trên tạp chí sinh vật quốc tế chuyên về chim. Điểm giúp phân biệt loài chim này với các loài chim chích khác nằm ở chiếc mỏ dài và cánh ngắn.

Nặng chỉ 9,5 gr, dài 14 cm, chim trống được cho là có tuổi thọ chỉ khoảng 1 năm. Hiện các kiểm tra ADN của loài chim này đang được tiến hành tại Trường ĐH Lund của Thụy Điển.

Chim chích sậy mỏ lớn. Ảnh chụp ngày 27-3-2006
Chim chích sậy mỏ lớn. Ảnh chụp ngày 27-3-2006 (Ảnh: AFP)

TƯỜNG VY

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 2.099