Phát hiện loài chim sẻ núi Sillem sau hơn 80 năm mất tích

  •  
  • 1.675

Loài chim sẻ núi Sillem (Finch Moutain Sillem) lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1929, tuy nhiên đây là một loài chim bí ẩn và mãi tới năm 1992 các nhà nghiên cứu mới xác định được loài chim này.

Chim sẻ núi Sliiem
Chim sẻ núi Sliiem

Hai mẫu vật chim sẻ núi Sillem lần đầu được thu thập bởi một nhà nghiên cứu chim người Hà Lan, Jerome Alexander Sillem, trong một chuyến thám hiểm rặng núi Karakoram vào năm 1929. Ngày nay, đây là khu vực tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan và không cho phép những người nghiên cứu chim tới đây. Hai mẫu chim nói trên là của một loài chim có màu xám và trắng, với cái đầu màu nâu đỏ và cơ thể có kích thước của một con chim sẻ. Tuy nhiên mẫu vật trên đã được dán nhãn với tên của một loài chim sẻ núi hiếm thấy là chim sẻ núi Brandt (Leucosticte brandti) và được cất trong ngăn kéo của bảo tàng Động vật học Amsterdam.

Các mẫu vật này được lưu trữ cho đến năm 1992 khi một nhà điểu học người Hà Lan, Kees Roselaar đã mở ngăn kéo đó ra và phát hiện hai mẫu chim là của một loài riêng. Và ông đã đặt tên cho loài mới này là Leucosticte sillemi - sau người tìm thấy đầu tiên.

Tuy nhiên người ta đã không tìm thấy loài chim này cho đến khi tình cờ nhiếp ảnh gia người Pháp Yann Muzika chụp được một tấm ảnh tại thung lũng Yenigou, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Trước đêm khởi hành, Yann Muzika tình cờ bị ngộ độc thực phẩm do đó phải ở lại trại.

Ông kể lại: “Sau ngày thứ 2, tôi quyết định nghỉ ngơi một ngày và khám phá khu vực xung quanh trại với khả năng sức khoẻ có thể cho phép, đó không phải là một chuyến đi nhằm tìm kiếm các loài chim, nhưng tôi đã mang theo một cái máy ảnh và một ống kính 400mm”. “Tôi đi ngang qua một nhóm các con chim sẻ hồng Tây Tạng (Tibetan Rosefinch) và thấy trong đó có một con chim mà tôi không biết nó là chim gì, hơi giống với chim sẻ núi Brandt nhưng có một cái đầu đỏ thay vì màu nâu sẫm như tôi biết về loài chim này. Tôi đã chụp một bức trước khi con chim bay đi”.

Yann Muzika đã tìm kiếm thông tin trên mạng nhằm xác định con chim nói trên. Ông cũng gửi ảnh qua email cho Krys Kazmierczak - người quản lý dữ liệu ảnh các loài chim phương đông (Oriental Bird Images) cho Câu lạc bộ các loài chim phương đông (Oriental Bird Club). Sau đó Krys Kazmierczak đã rất ngạc nhiên khi nhận ra đây là loài sẻ núi Sillem.

Kees Roselaar cũng xác định con chim trong bức ảnh nói trên là một con chim sẻ núi Sillem. Ông nói: “Thật thú vị, cuối cùng thì nó đã chứng minh loài sẻ núi Sillem vẫn còn tồn tại”.

Con chim tìm thấy trong tháng sáu năm 2012 vừa qua được tìm thấy cách vị trí tìm thấy loài này năm 1929 là 1500km về phía Đông và các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm kiếm loài chim này.

Phạm Thị Bích Thu (BBC)
  • 1.675