Phát hiện loài cú khổng lồ thời tiền sử có "bàn chân săn mồi" sát thủ

Trong nghiên cứu được công bố mới đây, các nhà cổ sinh vật học xác định được một hóa thạch cú 55 triệu năm tuổi có móng vuốt giống như một con chim ưng.

Con cú này có tên Primoptynx poliotauros, dài gần 50 cm, có kích thước tương đương với những con cú tuyết hiện đại.

Hóa thạch trên được khai quật từ khu vực Bighorn Basin, bang Wyoming (Mỹ) năm 1990 và là một trong những hóa thạch hoàn chỉnh nhất của loài cú từ thời đại Paleogen từng được tìm thấy.

"Các con cú ngày nay có bốn 4 chân với móng vuốt có kích thước tương đương để bắt những con mồi tương đối nhỏ và giết chúng bằng mỏ. Primoptynx có ngón chân thứ nhất và thứ 2 dài hơn, tương tự như ở diều hâu và thành viên khác trong gia đình họ ưng. Những ngón chân phát triển này được sử dụng để ghim con mồi", nhà cổ sinh vật học và đồng tác giả nghiên cứu, Thierry Smith cho hay.

Bộ xương của Primoptynx poliotaurus.

Theo ông Smith, trong nghiên cứu mới đây, ông và các cộng sự ban đầu quan sát rất kỹ hình dạng xương của con vật.

Tuy nhiên, chính những ngón chân săn mồi của Primoptynx đã thực sự thu hút sự chú ý họ bởi những con cú hiện đại tiêu diệt con mồi bằng mỏ của chúng

Primoptynx có thể đã săn bắt các loài linh trưởng hoặc động vật có vú từ cỡ nhỏ đến trung bình sống trên cây và trên mặt đất.

Hóa thạch, kết hợp với những phát hiện khác cho thấy sự đa dạng của các loài cú và cách chúng phát triển sau thời kỳ khủng long.

Theo Tiến sĩ Gerald Mayr, tác giả chính của nghiên cứu, mặc dù tỷ lệ ngón chân cho thấy Primoptynx poliotaurus săn mồi bằng chân, không rõ điều gì đã thay đổi trong quá trình tiến hóa của chúng khiến loài cú hiện nay săn mồi bằng mỏ.

Ông Mayr việc phải cạnh tranh với chim săn mồi là lý do cho đặc điểm tiến hóa này cũng như thói quen về đêm của loài cú.

Cập nhật: 06/08/2020 Theo BVTC