Phát hiện loài ếch cây mới ở Việt Nam

Ngày 13/5, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam cho biết, các nhà khoa học thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và ĐH Kyoto (Nhật Bản) vừa ghi nhận một giống ếch cây mới ở Việt Nam, đồng thời công bố một loài mới cho khoa học.

>>> Phát hiện hai loài ếch mới ở Việt Nam

Phát hiện loài ếch cây mới ở Việt Nam
Loài ếch cây mới được phát hiện tại Việt Nam - (Ảnh: T.Tạo)

Với mẫu chuẩn thu được ở đảo Cát Bà (Hải Phòng), loài ếch cây mới có kích thước nhỏ, con gần trưởng thành có chiều dài cơ thể khoảng 12,8mm; màng nhĩ rõ ràng, trên lưng có màu đỏ gạch có một vài đốm nâu mờ nhạt; chi trước và chi sau có màu đỏ gạch với các sọc ngang mờ màu nâu; bụng màu xám trắng có nốt sần thưa rải rác.

Dựa trên các số liệu so sánh về di truyền phân tử và hình thái, loài ếch cây mới có tên khoa học Liuixalus catbaensis Nguyen, Matsui, and Yoshikawa, 2014.

Mô tả chi tiết về loài mới được đăng tải trên tạp chí khoa học chuyên ngành của Nhật Bản, Current Herpetology số 1, tháng 2 năm 2014.

Theo các nhà khoa học, đây là lần đâu tiên ghi nhận giống này tại Việt Nam, nâng tổng số giống trong họ ếch cây ghi nhận ở Việt Nam là 11; đồng thời phát hiện công bố một loài mới cho khoa học, nâng tổng số loài trong họ ếch cây ghi nhận ở Việt Nam là 61.