Phát hiện loại gen gây chứng ngủ ngày

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Tokyo, Nhật Bản, vừa phát hiện được một loại gen liên quan đến chứng ngủ rũ, một triệu chứng làm cho con người cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, thị lực giảm sút và các cơ suy yếu.

Công trình nghiên cứu này dựa trên việc phân tích hệ gen hoặc ADN của 222 người Nhật Bản có triệu chứng buồn ngủ và 389 người khác không có triệu chứng đó.

Giáo sư Katsushi Tokunaga thuộc phòng nghiên cứu chung về con người tại Trường đại học Tokyo cho biết 45% những người có chứng buồn ngủ ban ngày có loại gen khác so với những người không có triệu chứng này.

Gen mới này được đặt giữa hai loại gen CPT1B và CHKB. Cả hai loại gen này đều có thể dẫn đến sự rối loạn, khó ở. Gen CPT1B điều khiển một enzyme quy định giấc ngủ, thời điểm ngủ, trong khi gen CHKB có thể lại làm cho con người mất ngủ.

Các nhà nghiên cứu trên cùng đã tiến hành một thí nghiệm sâu hơn dựa trên 424 người Hàn Quốc, 785 người châu Âu và 184 người châu Mỹ. Kết quả này cho thấy người Hàn Quốc có tỉ lệ mắc chứng ngủ ngày nhiều hơn người châu Âu và châu Mỹ.

Tuy nhiên, giáo sư Tokunaga cho rằng kết quả nghiên cứu này cũng chưa giải thích được tại sao người Nhật Bản và Hàn Quốc thường hay mắc chứng ngủ ngày. Nhưng ông cũng cho rằng với việc xác định được loại gen mới này, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra biện pháp điều trị chứng buồn ngủ ban ngày./.

Theo KH&CN/Vietnam+