Phát hiện loại gene có thể làm tăng sản lượng dầu cọ

Theo một nghiên cứu do Cơ quan quản lý dầu cọ Malaysia (MPOB) thực hiện, đăng trên tạp chí khoa học Nature (Anh) ngày 24/7, các nhà khoa học Malaysia đã xác định được một gene quan trọng của cây cọ dầu, gọi là gene Shell, có khả năng làm tăng sản lượng dầu cọ và giảm sức ép đối với các khu rừng nhiệt đới.

Theo nghiên cứu nói trên, gene Shell quy định hình thức 3 loại vỏ của cây cọ dầu là dura (vỏ dày), pisifera (không vỏ) và tenera (vỏ mỏng), trong đó, tenera là giống cây lai giữa dura và pisifera, có số lượng gene Shell bình thường và 1-2 đột biến gene. Sự lai tạo này đã mang lại tỷ lệ dầu cọ trong quả cao hơn 30% so với giống cây dura.

Phát hiện loại gene có thể làm tăng sản lượng dầu cọ

Theo ông Raijinder Sing ở Trung tâm giống cây trồng và công nghệ sinh học tiên tiến thuộc MPOB, đột biến ở gene này giải thích đặc điểm kinh tế quan trọng của cây cọ dầu - đó là sự tương quan giữa độ dày của vỏ với kích thức quả và sản lượng dầu. Phát hiện này có thể giúp cân bằng lợi ích giữa nhu cầu ngày càng gia tăng về dầu cọ và năng lượng sinh học với việc bảo tồn rừng nhiệt đới trên thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện trên sẽ giúp những người trồng trọt xác định được liệu cây giống có phải là loại cây có sản lượng dầu cao hay không trong vòng 6 năm để đưa vào trồng trọt.

Khả năng xác định gene ngay trong giai đoạn cây non sẽ giúp đẩy nhanh quá trình trồng trọt và giảm nhu cầu đối với diện tích canh tác. Bên cạnh đó, một đặc điểm tiêu biểu khác của bộ gene là khả năng xác định mức độ chín cho quả và sử dụng phương pháp sinh sản vô tính trong trồng trọt.

Cây cọ dầu được trồng phổ biến ở các nước nhiệt đới, chiếm khoảng 45% sản lượng dầu ăn trên thế giới, nhưng loài cây này đang bị tổn hại nghiêm trọng do sự tàn phá rừng nhiệt đới và đốt rừng lấy than để trồng trọt