Phát hiện loài nghi là cá voi Omura bí ẩn nhất thế giới tại biển Thái Lan

Một số nhà khoa học Thái Lan vừa ghi nhận một con cá nghi là cá voi Omura ở vùng biển Koh He (Thái Lan). Đây là loài động vật rất khó bắt gặp vì chúng thường xuyên lẩn tránh con người.

Phó giáo sư Thon Thamrongnawasawat - nhà sinh học biển và giảng viên tại Đại học Kasetsart (Thái Lan) - cho biết con cá voi trắng nghi là cá voi Omura bơi ở gần biển Koh He, tỉnh Phuket.

Con cá voi trắng do du khách quay lại nghi là cá voi Omura quý hiếm
Con cá voi trắng do du khách quay lại nghi là cá voi Omura quý hiếm - (Ảnh cắt từ video).

Đây có thể là lần đầu tiên chúng xuất hiện tại xứ sở chùa vàng nói riêng và ở gần con người trên khắp thế giới nói chung.

Cá voi Omura thường bị nhầm lẫn với cá voi Bryde (một loài cá voi phổ biến từng xuất hiện ở biển Bình Định vào ngày 18-8-2022).

Tuy nhiên trên trang Facebook cá nhân, ông Thamrongnawasawat gần như chắc chắn đây là cá voi Omura.

Vị giáo sư chỉ ra sự khác biệt giữa 2 loài cá voi này. Ông cho biết cá voi Omura có một đường gờ rõ ràng ở phía trước đầu, trong khi cá voi Bryde có 3 đường gờ.

Theo ông Thamrongnawasawat, cá voi Omura chủ yếu sinh sống ở các vùng biển Đông Nam Á và vùng biển phía nam Nhật Bản.

Các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa thu thập được nhiều thông tin về loài cá voi này bởi chúng không thích chạm mặt con người. Giới nghiên cứu đã nhầm cá voi Omura là cá voi Bryde trong hàng thập kỷ cho đến khi họ phát hiện Omura là một loài riêng biệt.

Hiện nay có rất ít thước phim và thông tin về cá voi Omura. Lần cuối cùng các nhà khoa học ghi hình sinh vật này là vào năm 2016.

Các chuyên gia hàng hải Thái Lan nói rằng cá voi Omura “hiếm gấp đôi” những loài cá voi khác, xác suất bắt gặp chúng là 1 trên 10 triệu hoặc hơn.

Ông Yutthapong Damsrisuk - người đứng đầu công viên quốc gia Hat Nopparat Thara-Ko Phi Phi (Thái Lan) - cho biết một nhóm du khách đến tham quan địa điểm này đã nhìn thấy một con cá voi trắng dài 7m nghi là Omura.

Các nhà chức trách Thái Lan đang tìm cách xác minh con cá voi, khuyến khích tàu du lịch và thuyền đánh cá địa phương hạn chế hoạt động gần khu vực xuất hiện cá voi Omura.

Cập nhật: 08/01/2024 Tuổi Trẻ