Phát hiện loài nghi Sao la ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Hình ảnh con Sao la được bẫy ảnh ghi lại ở khu tiếp giáp vùng đệm và vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ngày 4/3, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho hay nhóm nghiên cứu khoa học của Vườn vừa thu được hình ảnh một con vật nghi là Sao la.

Hình ảnh loài nghi Sao la được ghi lại ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Hình ảnh loài nghi Sao la được ghi lại ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. (Ảnh: VQG).

Qua quan sát các đặc điểm trên hình ảnh, PGS.TS Nguyễn Xuân Đặng (nguyên trưởng phòng động vật rừng của Viện sinh thái tài nguyên sinh vật Việt Nam) khẳng định, hình ảnh thu được "90% là Sao la".

Nhóm nghiên cứu đang thu thập thêm các bằng chứng khẳng định sự hiện diện của loài này ở Phong Nha - Kẻ Bàng và triển khai biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt ở khu vực phát hiện.

Sao la có tên khoa học Pseudoryx nghetinhensis, là loài cực kỳ nguy cấp, quý hiếm trên thế giới, được các nhà khoa học mệnh danh "Kỳ lân châu Á"; sống chủ yếu gần nơi có suối ở độ cao 200 - 600 m trên mực nước biển dọc dãy Trường Sơn. Vào mùa đông, Sao la sẽ di cư xuống những vùng đất thấp hơn để tránh rét.

Loài này được phát hiện lần đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam vào tháng 5/1992, trong một chuyến khảo sát được Bộ Lâm nghiệp (cũ) và Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tiến hành trong Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh). Cũng trong năm 1992, các nhà khoa học phát hiện thêm 20 con Sao la.

Sách Đỏ thế giới (IUCN) xếp Sao la vào bậc Cực kỳ nguy cấp (CR).

Cập nhật: 05/03/2019 Theo VNE