Phát hiện loại protein mới có thể hủy diệt tế bào ung thư

•   34

Ung thư luôn là nỗi khiếp sợ kinh hoàng đối với mỗi người, mỗi ngày chúng ta thầm cầu mong một phép màu hay một phương thuốc có thể chữa lành căn bệnh này. Và các nhà khoa học tại Úc đã giúp thắp lửa cho niềm tin này bằng nghiên cứu của họ.

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một phương pháp mới gây nên cái chết của các tế bào ung thư, sử dụng cơ chế tự làm sạch tế bào của chính cơ thể. Bằng cách khai thác hoạt động của một loại protein mang tên Bak, được biết đến như một sát thủ sinh học giết chết các tế bào bất thường, già cỗi, nhóm nghiên cứu đến từ Úc đã tìm ra phương pháp chuyển các protein giết người này đến tế bào ung thư.

Nhà nghiên cứu Ruth Kluck từ Viện nghiên cứu Y khoa Walter Eliza Hall, Melbourne nói: "Chúng thôi thật sự vui mừng khi tìm ra phương pháp kích hoạt Bak hoàn toàn mới".

Bak hoạt động trong cơ thể ở điều kiện bình thường, quá trình thiết lập chết tế bào được gọi là apoptosis. Apoptosis loại bỏ những tế bào không mong muốn từ bên trong cơ thể, sự suy giảm của quá trình gây chết tế bào cho phép các tế bào ung thư phát triển không kiểm soát hoặc tế bào miễn dịch tấn công nhầm cơ thể.

Tiến sĩ Ruth Kluck từ Viện nghiên cứu Y khoa Walter Eliza Hall.
Tiến sĩ Ruth Kluck từ Viện nghiên cứu Y khoa Walter Eliza Hall. (Nguồn: Walter and Eliza Hall Institute of Medical Research).

Sử dụng thông tin về cấu trúc không gian ba chiều của Bak, nhóm nghiên cứu đã phát hiện được một kháng thể nhất định có thể xâm nhập các protein Bak và kích hoạt nó. Điều này khiến nhóm nghiên cứu điều tra liệu họ có thể kiểm soát nơi protein sẽ tấn công hay không.

Kluck cho biết: "Chúng tôi đang rất quan tâm đến việc chế tạo các loại thuốc nhằm kích hoạt Bak để điều trị các căn bệnh như ung thư. Phát hiện này đưa đến một khởi đầu mới trong việc phát triển các liệu pháp kích hoạt trực tiếp Bak và tiêu diệt các tế bào".

Các nhà khoa học cũng vừa khám phá một loại protein mang tên protein BH3 có thể được sử dụng nhằm kích hoạt Bak. Giai đoạn tiếp theo là phát triển kháng thể thành một loại thuốc có thể định vị được Bak trong tế bào và thử nghiệm nó trong các vật mẫu sống.

Bệnh tự miễn dịch cũng có thể được điều trị bằng các loại thuốc tương tự. Đối với bệnh tự miễn dịch, một sự cố trong quá trình apoptosis cũng cho phép các tế bào miễn dịch tấn công cơ thể vì vậy Bak có thể được tận dụng để tiêu diệt các tế bào này. Nghiên cứu về ung thư dần trở nên thú vị, các nhà khoa học đang dần dần tiết chế được căn bệnh, phát hiện ra những khả năng điều trị hiệu quả hơn cả hóa trị và xạ trị.

Kể từ khi hệ dẫn thuốc nano (nano-carriers) được phát minh nhằm đưa các loại thuốc hóa trị trực tiếp vào não cho đến những hiểu biết sâu hơn về nguyên nhân gây ra ung thư, chúng ta vẫn luôn nỗ lực không ngừng để tìm hiểu sâu xa gốc rễ của căn bệnh này. Quá trình nghiên cứu giờ đây đã có thêm kháng thể kích hoạt Bak, đây là niềm hy vọng mới tiếp lửa cho các nhà khoa học để họ cố gắng phát triển và mang đến nhiều tiềm năng hơn.

Cập nhật: 01/06/2016 Theo khampha