Phát hiện lõi băng 720.000 tuổi có thể "tiên tri" về tương lai của Trái đất

  •   3,52
  • 7.761

Các nhà khoa học ở Nhật Bản mới đây phát hiện một lõi băng 720.000 tuổi có thể dự báo về tình hình khí hậu trên Trái đất.

Cụ thể, theo các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu về cực (Nhật Bản) cho hay, lõi băng "siêu già" có thể dự báo, tiên đoán về những thay đổi như nhiệt độ của Trái đất, lượng mưa và gió, sự xuất hiện của bụi trong thời kỳ khô và nhiều gió qua hàng trăm ngàn năm từ quá khứ tới tương lai.

Lõi băng 720.000 tuổi hình dạng dài và có nhiều lớp, giống hệt như các vòng xung quanh gốc cây. Dựa vào những đặc điểm này, các nhà khoa học phân tích lõi băng và nghiên cứu về điều kiện môi trường, nhiệt độ và các yếu tố thời tiết diễn ra khi các lớp băng hình thành.

Các nhà khoa học Nhật Bản tiến hành nghiên cứu lõi băng 720.000 tuổi.
Các nhà khoa học Nhật Bản tiến hành nghiên cứu lõi băng 720.000 tuổi.

Theo các nhà nghiên cứu, lõi băng chứa đầy đủ những thông tin chi tiết về biến đổi khí hậu của Trái đất hàng trăm ngàn năm. Điều này có thể giúp các chuyên gia đưa ra những dự đoán, lời tiên tri chính xác về tình hình biến đổi khí hậu trong tương lai.

Kết quả nghiên cứu phát hiện liên kết giữa khí hậu ở Nam Cực và Bắc Cực. Dữ liệu cho thấy, khi khi khí hậu ở Bắc Cực mát mẻ thì Nam Cực sẽ nóng. Nhóm nghiên cứu tin rằng mối quan hệ nghịch đảo giữa hai cực là do một dòng hải lưu có nhiệm vụ giữ cho châu Âu và Bắc Mỹ luôn ấm áp trong mùa đông.

Sau khi phân tích kỹ lưỡng, nhóm nghiên cứu còn phát hiện thấy giai đoạn ấm lên ở Nam Cực tương ứng với những biến động khí hậu được tìm thấy trong lõi băng tách ra ở đảo Greenland – hòn đảo lớn nhất thế giới ở Vương quốc Đan Mạch.

Những biến động bắt đầu với một giai đoạn ngắn của nhiệt đọ ấm lên và kế tiếp là một giai đoạn dài nhiệt độ băng giá ngự trị.

Nhóm nghiên cứu dựa trên những mô hình mô phỏng thời tiết, cho biết nguồn nước ngọt tan chảy từ băng trên đảo Greebland có thể làm chậm dòng đối lưu kinh tuyến Đại Tây Dương (AMOC).

Nó còn ảnh hưởng làm tăng lượng mưa, giảm sức gió ở Nam bán cầu, dẫn tới thay đổi là Nam bán cầu ấm lên và Bắc bán cầu đóng băng. AMOC là một phần vô cùng quan trọng đối với mô hình khí hậu Trái đất, giúp vận chuyển, lưu thông nước ấm từ phía Nam đến Bắc.

Nghiên cứu lõi băng 720.000 tuổi có thể cung cấp cho các nhà khoa học về những thông tin biến đổi khí hậu trong tương lai.
Nghiên cứu lõi băng 720.000 tuổi có thể cung cấp cho các nhà khoa học về những thông tin biến đổi khí hậu trong tương lai.

Phát hiện cho thấy rằng sự biến đổi khí hậu sẽ làm băng tan ở Bắc cực và đảo Greenland, dẫn tới việc lượng nước ngọt tràn vào đại dương. Điều này kéo theo hệ lụy về sự cân bằng giữa nước ngọt – nước biển của AMOC bị phá vỡ, khiến khu vực Bắc bán cầu về thời kỳ băng giá.

Theo Ayako Abe-Ouchi, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Tokyo, đồng thời là thành viên của nhóm nghiên cứu cho hay, vấn đề là chúng ta không biết chính xác về những gì dòng đối lưu AMOC có thể làm trong thế kỷ tới.

Tom Delworth, một nhà địa vật lý tại Đại học Princeton (Mỹ) nhận đinh: "Chúng ta càng hiểu rõ những gì đã xảy ra đối với khí hậu trong quá khứ thì càng có tiền đề vững chắc để hoạch định và dự báo chính xác trong tương lai".

Theo dự báo của Pepijin Bakker, một khoa học Trái đất tại Đại học Bremen (Đức) chỉ ra rằng, nếu Trái đất vẫn tiếp tục ấm lên từ 4 – 5 độ C trong tương lai thì việc dòng đối lưu AMOC bị phá vỡ thực sự có thể xảy ra vào năm 2030.

Cập nhật: 15/02/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,52
  • 7.761