Phát hiện mới về nguyên nhân gây chết người lớn nhất trên thế giới

  •  
  • 671

Một báo cáo mới công bố trên tạp chí y khoa Lancet cho thấy kháng thuốc nói chung và kháng kháng sinh nói riêng đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.

Nghiên cứu được thực hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ này cho thấy kháng thuốc là nguyên nhân tử vong của khoảng 3.500 người mỗi ngày. Con số này còn lớn hơn cả thiệt hại về nhân mạng do HIV/AIDS hay sốt rét, theo Guardian.


Tình trạng kháng thuốc trực tiếp gây ra cái chết của hơn 1,2 triệu người trong năm 2019. (Ảnh: BBC).

Trong năm 2019, tổng số người thiệt mạng do hệ quả trực tiếp từ kháng thuốc là hơn 1,2 triệu người. Đây vẫn có thể là thống kê chưa đầy đủ. Trong số này, nhiều người tử vong vì các căn bệnh thông thường, vốn dễ dàng cứu chữa.

“Những dữ liệu mới cho thấy quy mô thực tế của tình trạng kháng thuốc trên thế giới, gửi đi tín hiệu rõ ràng rằng chúng ta cần hành động tức khắc để đối phó với mối nguy này”, giáo sư Chris Murray, đồng tác giả báo cáo, nói.

“Nếu không muốn bị bỏ lại trong cuộc đua chống kháng thuốc, chúng ta cần tận dụng dữ liệu này để hành động đúng và thúc đẩy đổi mới”, ông khẳng định.

Báo cáo chỉ ra các nhà hoạch định chính sách cần tối ưu hóa việc sử dụng kháng sinh, nỗ lực hơn trong việc giám sát và kiểm soát lây nhiễm, cũng như đầu tư phát triển các loại kháng sinh và thuốc chữa bệnh mới.

Theo ước tính của các chuyên gia y tế, khu vực chịu tác động nặng nề nhất từ tình trạng kháng thuốc là châu Phi hạ Sahara và Nam Á. Tỷ lệ tử vong do kháng thuốc tại hai khu vực trên lần lượt là 24 và 22 ca tử vong trên 100.000 dân.

“Đằng sau những số liệu mới này là các gia đình và cộng đồng đang chịu đựng ‘đại dịch’ âm thầm mang tên kháng thuốc”, bà Dame Sally Davies, đặc phái viên của chính phủ Anh về kháng thuốc, nói. “Chúng ta phải sử dụng dữ liệu này như một tín hiệu cảnh báo để thúc đẩy hành động ở mọi cấp độ”.

Cập nhật: 23/01/2022 Theo Zing
  • 671