Phát hiện mới về nguyên nhân gây tuyệt chủng voi ma mút

  •   44
  • 4.600

Nghiên cứu mới đây đã củng cố thêm giả thuyết, sao chổi là thủ phạm gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt loài động vật cổ đại vào khoảng 12.900 năm trước.

Mới đây, nhóm nghiên cứu từ ĐH California (Mỹ) đã đưa thêm các bằng chứng ủng hộ giả thuyết va chạm giữa sao chổi với Trái đất gần 13.000 năm trước chính là nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng của rất nhiều loài động vật cổ đại như voi ma mút Bắc Mỹ, lười đất khổng lồ hay hổ răng kiếm.

Giả thuyết này từng được giáo sư James Kennett đề cập trong nghiên cứu "Vụ đóng băng lớn" (Big Freeze) công bố vào năm 2007 khiến hàng loạt động vật cổ đại tuyệt chủng vào khoảng 12.900 năm trước.

hát hiện mới về nguyên nhân gây tuyệt chủng voi ma mút
Sao chổi được cho là nguyên nhân chính gây tuyệt chủng nhiều loại động vật cổ đại như voi ma mút.

Theo James Kennett, sao chổi đã va chạm với khu vực các dòng sông băng ở Trái đất, làm biến đổi tuần hoàn đại dương và gây ra những đợt lạnh khủng khiếp bao phủ địa cầu. Hiện nay, nhóm nghiên cứu do giáo sư Santa Barbara đứng đầu đã đưa ra thêm các bằng chứng để củng cố giả thuyết của giáo sư Kennet.

“Vụ đóng băng lớn” xảy ra khi các khu vực ở vĩ độ cao hơn ở phía Bắc bán cầu lần lượt rơi vào thời kì băng giá trong giai đoạn 12.900 - 11.500 năm trước. Nhóm nghiên cứu cho rằng, các mảnh vụn từ sao chổi khi va chạm đã làm nghiêng Trái đất, khiến địa cầu rơi vào nhiệt độ thấp hơn, dẫn đến sự tuyệt chủng của rất nhiều nền văn hóa cổ đại, trong đó có người Clovis.

hát hiện mới về nguyên nhân gây tuyệt chủng voi ma mút
Bản đồ khu vực tìm thấy kim cương nano

Một trong những căn cứ của giả thuyết trên là việc tìm thấy kim cương nano - loại chất chỉ xuất hiện qua các vụ va chạm ngoài hành tinh, dọc khu vực Bull Creek và Oklahoma Panhandle (Mỹ).

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích 49 mẫu trầm tích ở các khoảng thời gian và môi trường khác nhau. Kết quả cho thấy kim cương nano xuất hiện khá nhiều ở khu vực xung quanh nơi được cho là xảy ra “Vụ đóng băng lớn”.

hát hiện mới về nguyên nhân gây tuyệt chủng voi ma mút
Ảnh chụp kim cương nano qua kính hiển vi điện tử với độ phân giải cao

Nhóm nghiên cứu tin rằng, sự xuất hiện của kim cương nano không phải là do những thay đổi của môi trường, sự hình thành đất, hay các hoạt động khác của con người.

Dựa vào lượng nano khá lớn trong lớp trầm tích, các nhà khoa học cho rằng đã xảy ra thêm một vụ va chạm với vật thể ngoài hành tinh nữa trong khoảng một thiên niên kỉ trở lại đây nhưng chưa xác định được thời điểm chính xác.

Tuy nhiên, giả thuyết “Vụ đóng băng lớn” cũng được đưa ra mổ xẻ và tranh cãi khá gay gắt. Nhiều người phản đối và đưa ra chứng cứ là dân số loài người không hề suy giảm vào giai đoạn này.

Những người khác lại tin rằng, “Vụ đóng băng lớn” là kết quả của sự tan băng ở Bắc Mỹ, khiến Đại Tây Dương bị xâm lấn bởi nước ngọt. Điều này đã ngăn cản các dòng hải lưu nóng và là nguyên nhân trực tiếp gây ra đợt lạnh khủng khiếp thời kì đó.

Theo PLXH
  • 44
  • 4.600