Phát hiện một loài chim mới, mào đỏ ở Campuchia

  •  
  • 2.581

Theo hãng tin AFP, các nhà khoa học vừa phát hiện một loài chim mới có mào màu đỏ cam ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Phát hiện đáng chú ý về loài chim khâu Campuchia (thuộc họ chim chích ở vùng nhiệt đới châu Á, làm tổ bằng cách khâu lá cây lại với nhau) ở thành phố Phnom Penh và một số khu vực khác, trong đó có một công trường ở ngoại ô, đã khiến các nhà khoa học hết sức bất ngờ.

Phát hiện một loài chim mới, mào đỏ ở Campuchia
Chim orthotomus chaktomuk. (Ảnh: abc.net.au)

Loài chim này - tên khoa học là orthotomus chaktomuk - có kích thước tương đương với loài hồng tước, lông cổ màu đen, mào màu đỏ cam và tiếng hót to. Khu vực sinh sống của chúng là những bụi cây rậm rạp trong vùng đất thấp ở Phnom Penh và những địa điểm khác trong khu vực bãi bồi gần đó.

Chaktomuk chính là tên của khu vực ngã ba sông ở Phnom Penh - nơi các nhà khoa học phát hiện ra loài chim này.

Ông Simon Mahood, chuyên gia của Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã (WCS), cho biết loài chim này hiện chưa được xếp vào danh sách các loài bị đe dọa mặc dù môi trường sống của chúng là trong một thành phố có tới 1,5 triệu dân.

Tuy nhiên, WCS đã đề nghị đưa loài chim này vào dánh sách các loài "sắp bị đe dọa" trong Sách Đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) bởi môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp, hậu quả của quá trình mở rộng canh tác và đô thị hóa.

Theo Vietnam+
  • 2.581