Phát hiện nhiều loài thằn lằn mới

Các nhà khoa học ở Peru cho biết họ đã phát hiện được 3 loài thằn lằn mới, sống khá ẩn dật. Trước đây, người ta không quan tâm vì nghĩ rằng chúng tương đồng với những loài thằn lằn đã được biết.

>>> Kỳ dị "quái vật" giống siêu nhân

Phát hiện nhiều loài thằn lằn mới

Các nhà nghiên cứu từ Trường đại học San Marcos đã phối hợp với các đồng nghiệp Mỹ từ Đại học Brigham Young cho biết, mặc dù có sự nhầm lẫn nhiều năm nhưng cho đến nay, qua phân tích hình thái học phân tử, sinh thái và những chi tiết khác đã xác định đây là những loài mới. Hãng tin UPI dẫn lời các nhà nghiên cứu rằng việc xác định loài mới rất quan trọng để giúp các chính phủ và tổ chức bảo tồn sinh học có kế hoạch bảo vệ chúng.

Hai loài thằn lằn mới được đặt tên theo hai nền văn minh Andea xa xưa là Chavin Wari, loài thứ ba được đặt tên theo người từng một thời cai quản Inca là Pachacutec.

Liolaemus pachacutec được tìm thấy ở Pisac, một phế tích từng được xây dựng bởi Pachacutec. Loài Liolaemus chavin được tìm thấy trong khu vực gần trung tâm của nền văn hóa Chavin, nơi có nhiều loài bò sát và động vật được khắc họa nghệ thuật. Liolaemus wari được tìm thấy ở gần trung tâm nền văn hóa Wari thuộc vùng Ayacucho phía đông nam Peru hiện nay. Báo cáo về phát hiện này đã vừa mới được đăng trên tạp chí ZooKeys.