Phát hiện ống sáo siêu cổ 9.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc cho hay, ba ống sáo làm từ xương của loài chim vừa được phát hiện trong 3 ngôi mộ ở miền Trung Trung Quốc.

Phát hiện ống sáo siêu cổ 9.000 năm tuổi
Một chiếc sáo làm từ xương chim được tìm thấy ở Giả Hồ. (Ảnh: Chinadaily)

Các nhà khoa học cho biết đây là những chiếc ống nhỏ màu nâu, dài khoảng 20cm, có khắc hoa văn trên bề mặt. Nó có ít nhất 7 âm cổ khác nhau hoặc được chia thành nhiều nốt nhạc. Theo các nhà khảo cổ, đây chính là nhạc cụ cổ nhất thế giới từng được tìm thấy từ trước tới nay.

Mặc dù thô ráp và đơn giản nhưng ống sáo cho thấy người Trung Quốc cổ đại đã biết chơi nhạc từ từ 9.000 năm trước, trước cả khi chữ viết của họ ra đời.

Khu vực khảo cổ nằm ở Giả Hồ (Jiahu) ở hạt Vũ Dương, Trung Quốc có từ thời kỳ đồ đá mới, cách đây khoảng 7.500 đến 9.000 năm. Các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật khu vực này 8 lần từ năm 1983. Hàng trăm hang động, lò gốm, những phần còn sót lại của các toàn nhà, nhiều ngôi mộ đã được tìm thấy tại đây.

Zhang Juzhong, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Những người tạo nền văn hóa ở Giả Hồ không chỉ có thợ săn, ngư dân và thợ thủ công mà còn có người nông dân và những người nghệ sĩ tài ba. Văn hóa Giả Hồ tồn tại cùng với nền văn minh sông Tigris và Euphrates (ở miền Tây Nam châu Á, bắt nguồn từ Thổ Nhĩ Kỳ, chảy qua Syria và Iraq)”.

Theo Dân Việt