Phát hiện "quái vật" nuốt thiên hà ngay bên cạnh chúng ta

  •  
  • 508

Centautus A, một trong các thiên hà hàng xóm của Milky Way – thiên hà chứa Trái đất – thật ra là tàn tích của 2 quái vật nuốt nhau.

Centaurus A cách chúng ta chỉ 12 triệu năm ánh sáng và là một "đồng loại kỳ lạ" của Milky Way. Nó không hề là một thiên hà xoắn ốc tròn đẹp như hầu hết các thiên hà chúng ta từng thấy trong vũ trụ, mà dường như bị cái gì đó làm vỡ, làm loang ra vùng không gian bên cạnh. Nó dày đặc bụi dưới dạng những vệt đen, đĩa thiên hà bị cong vênh rõ ràng.

Thiên hà Centaurus A
Thiên hà Centaurus A - (Ảnh: NSF).

Nghiên cứu mới từ phòng thí nghiệm NOIRLab của NSF (Quỹ khoa học Quốc gia Mỹ) cho thấy hình dạng đặc biệt đó là bằng chứng cho một vụ va chạm và "nuốt" thiên hà rất khủng khiếp, có thể vì 2 thiên hà đụng độ nhau đều quá lớn và quá mạnh mẽ.

Vụ va chạm đã kích hoạt một loạt các vụ nổ hình thành sao, tạo thành vùng hỗn loạn màu đỏ rực của các đám mây hydro và màu xanh lam của các ngôi sao nhỏ non trẻ.

Lỗ đen siêu khối – trái tim của Centaurus A – có khối lượng gấp 55 triệu Mặt trời cũng là một vật thể thú vị, vì đang phun vào không gian những tia phản lực mạnh mẽ kéo dài hàng ngàn năm ánh sáng, cho thấy nó đang ngấu nghiến vật chất. Vật chất từ vùng lõi của thiên hà vẫn không ngừng rơi xuống lỗ đen, biến cả tổng thể thành một khối ánh sáng "bùng nổ" kỳ dị.

Theo các tác giả, thiên hà này sẽ là một "phòng thí nghiệm" tuyệt vời cho giới thiên văn. Nó cũng cung cấp cho chúng ta cái nhìn về tương lai thiên hà chứa Trái đất. Milky Way của chúng ta cũng là một thiên hà "quái vật" đã đạt được kích thước ngày nay nhờ ít nhất 16 vụ nuốt chửng thiên hà khác. Nhưng ước tính 2 tỉ năm sau chúng ta sẽ gặp một vụ va chạm xứng tầm, cùng kiểu với những gì Centaurus A đã gặp phải. Đó là cuộc đụng độ với thiên hà Tiên Nữ (Andromera) khổng lồ, một sự kiện được cho là sẽ hất văng Trái đất khỏi vùng sự sống của hệ Mặt trời.

Cập nhật: 09/09/2021 Theo NLĐ
  • 508