Phát hiện ra cách Ebola vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch

  •  
  • 658

Virus Ebola đã vô hiệu hóa protein VP24 - protein có chức năng ngăn chặn sự lây lan của virus từ tế bào này sang tế bào khác, từ đó đẩy lùi hệ miễn dịch của cơ thể.

Dịch Ebola vẫn đang tiếp tục lan rộng ở Tây Phi. Con số thống kê mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ghi nhận, tính tới thời điểm này đã có hơn 1.000 người tử vong, bao gồm cả vị mục sư người Tây Ban Nha - nạn nhân châu Âu đầu tiên nhiễm phải virus chết người này.

Mới đây, các nhà khoa học nghiên cứu virus Ebola đã công bố kết quả khi họ phát hiện ra cách mà virus Ebola đã vô hiệu hóa hệ miễn dịch của con người.

Phát hiện ra cách Ebola vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch

Theo đó, chuyên gia Mỹ phát hiện, virus Ebola mang một loại protein có tên gọi là VP24 đã gây trở ngại cho các phân tử interferon (IFN) - loại protein do tế bào cơ thể sinh ra khi bị virus tấn công, nhằm ngăn không cho virus phát triển.

Nhà nghiên cứu Chris Basler thuộc Trường Y Icahn tại Mount Sinai (New York) cho biết: "Một trong những lý do quan trọng mà virus Ebola ngày một trở nên nguy hiểm là bởi nó phá vỡ những phản ứng miễn dịch của cơ thể. Phát hiện ra VP24 sẽ giúp chúng tôi nghiên cứu các phương pháp nhằm đánh bại virus Ebola này".

Dẫn đầu nghiên cứu, Gaya Amarasinghe thuộc trường ĐH Y khoa Washington chia sẻ, VP24 hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của protein STAT 1 - protein không chế quá trình tự hủy của các tế bào.

Nhà nghiên cứu virus Ben Neuman nói thêm: "Virus Ebola đã vô hiệu hóa một loại protein - có chức năng ngăn chặn sự lây lan của virus từ tế bào này sang tế bào khác, từ đó đẩy lùi hệ miễn dịch của cơ thể".

Phát hiện ra cách Ebola vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch

Bệnh dịch Ebola hiện đang hoành hành ở Tây Phi và có tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh lên tới 90%. Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu hay vaccine để ngăn ngừa chứng bệnh này.

Mặc dù một loại huyết thanh mang tên Zmapp đã được sử dụng cho hai bệnh nhân người Mỹ và cho kết quả khá khả quan nhưng hội đồng Y tế Thế giới vẫn chưa quyết định chính thức việc có nên sử dụng loại thuốc này để chữa trị cho những người bệnh ở Tây Phi hay không bởi số lượng thuốc rất hạn chế. Nếu muốn có thêm Zmapp, họ phải đợi tới vài tháng nữa.

Nhưng với phát hiện ra VP24, các chuyên gia Mỹ hi vọng họ sẽ sớm nghiên cứu thành công ra loại thuốc đặc trị, giúp đẩy lui virus giết người này.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 658