Phát hiện sọ bò khổng lồ

  •  
  • 2.546

Xương sọ của một loài bò khổng lồ (chiều cao của nó còn hơn cả người bình thường) vừa được phát hiện tại một mỏ đá ở nước Anh.

Tài xế John Rutherford đã tình cờ khai quật được những khúc xương có kích cỡ ngoại hạng bên bờ sông vùng Northumberland. Đó chính là xương và hộp sọ của một loài bò rừng châu Âu, đã từng sống và lang thang khắp nước Anh cách đây 7.500 năm. Theo báo Daily Mail thì loài bò này cao đến 1m83 tính từ vai trở xuống, chúng đã tuyệt chủng tại nước Anh vào khoảng 4.000 năm trước.

Hộp sọ được xem xét bằng carbon phóng xạ cho thấy niên đại của nó là vào khoảng 5670-5520 trước Công nguyên. Vào thời đó phía bắc nước Anh dân cư thưa thớt và có một số nhóm thợ săn du mục. Tại khu vực phát hiện sọ của loài bò khổng lồ người ta còn tìm thấy gạc của loài nai đỏ và qua khảo sát bằng carbon phóng xạ thì cũng cùng niên đại.

Các nhà khoa học cho biết rất hiếm khi tìm thấy một hộp xương sọ của loài bò khổng lồ còn khá hoàn chỉnh như trường hợp này tại vùng đất khá ẩm ướt. Xương sọ của bò sẽ có thể được trưng bày tại Bảo tàng Great North ở Newcastle.

Theo Thanh Niên
  • 2.546