Phát hiện tế bào gốc giúp sửa chữa các chấn thương xương

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các tế bào gốc khác nhau chịu trách nhiệm sửa chữa các loại chấn thương xương khác nhau...

Mỗi loại tế bào gốc khác nhau sửa chữa chấn thương khác nhau

Nghiên cứu mới từ Viện Nghiên cứu Trung tâm y tế trẻ em tại UT Southwestern (CRI) cho thấy: Các quần thể tế bào gốc tạo xương (SSC) khác nhau góp phần sửa chữa các loại chấn thương xương khác nhau.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xác định được các tế bào SSC trong tủy xương khác biệt với SSC trong màng xương. Cụ thể: "Trong khi các SSC của tủy xương chịu trách nhiệm cho việc sản xuất liên tục các tế bào xương thường và chấn thương xương nhỏ, thì các SSC của màng xương chịu trách nhiệm chính trong việc sửa chữa gãy xương".

SSC tạo ra các tế bào xương mới trong suốt cuộc đời để duy trì và sửa chữa bộ xương. Bộ xương khác thường ở chỗ có nhiều loại tế bào gốc cư trú ở các vùng khác nhau của xương, bao gồm trong tủy xương và trong màng xương. Sau chấn thương xương, như gãy xương, các SSC trong tủy xương và màng xương bắt đầu tăng sinh nhưng có những đóng góp rất khác nhau trong việc sửa chữa xương.

Phát hiện mới sẽ giúp việc điều trị chấn thương xương chính xác hơn.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra SSC của tủy xương chịu trách nhiệm cho sự phát triển xương mới trong điều kiện bình thường khi trưởng thành.

Khi bị chấn thương xương, SSC tủy xương chỉ sửa chữa các chấn thương xương nhỏ, ổn định hơn. Ngược lại, các SSC của màng xương chịu trách nhiệm chính trong việc sửa chữa các chấn thương lớn, không ổn định như gãy xương.

Đáng ngạc nhiên, SSC màng xương không chỉ tái tạo xương mà còn tái tạo các tế bào trong tủy xương tại vị trí gãy, làm phát sinh các SSC mới của tủy xương.

TS. Sean Morrison, Giám đốc CRI cho biết: "Việc phát hiện ra các tế bào gốc tạo xương khác nhau chịu trách nhiệm cho các khía cạnh khác nhau trong bảo dưỡng và sửa chữa xương sẽ cho phép chúng tôi tập trung các nỗ lực tái tạo xương trong tương lai một cách chính xác".

Giúp lựa chọn phương pháp điều trị chấn thương xương phù hợp

Trong lịch sử, khi chưa phân biệt rõ được vai trò của các quần thể tế bào này, thì những đóng góp của tủy xương so với các SSC của màng xương trong việc sửa chữa xương đã được tranh luận rất nhiều.

Một nghiên cứu lớn trước đây trên chuột cũng phát hiện ra các SSC của màng xương được đánh dấu bởi một protein tín hiệu gọi là Gli1, trong khi các SSC của tủy xương được đánh dấu bởi thụ thể leptin và adiponectin. Những phát hiện này phù hợp với nghiên cứu trước đây từ phòng thí nghiệm của TS.Morrison: "SSC dương tính với thụ thể leptin của tủy xương là một nguồn chính của nguyên bào xương mới để bảo trì và sửa chữa xương".

Các nhà khoa học cho hay: "Những phát hiện trong nghiên cứu này mở ra một số hướng nghiên cứu mới về các tín hiệu kích hoạt các loại tế bào gốc xương khác nhau để phản ứng với chấn thương xương. Từ đó sẽ giúp việc điều trị cho bệnh nhân dựa trên loại chấn thương xương, thúc đẩy quá trình chữa lành gãy xương".

Cập nhật: 31/10/2022 SKĐS