Phát hiện trứng hóa thạch của loài khủng long bí ẩn

Năm 1965, dấu tích hóa thạch của quả trứng khủng long được tìm thấy tại Nhật Bản. Mới đây, báo chí dẫn ý kiến chuyên gia cho biết đó là hóa thạch của loài khủng long mới.

Mainichi cho hay các nhà khảo cổ xác nhận đây là trứng hóa thạch của một loài khủng long mới có tên gọi Multifissoolithus shimonosekiensis. Bài báo về nghiên cứu được xuất bản ngày 16/3 trên tạp chí học thuật do nhóm tác giả của Đại học tỉnh Fukui và Bảo tàng khủng long tỉnh Fukui công bố.

Bảo tàng khủng long tỉnh Fukui được biết đến là trung tâm lớn tại Nhật Bản, chuyên nghiên cứu về giống loài đã bị tuyệt chủng.

Theo thông báo ngày 16/ 3 của chính quyền thành phố Shimonoseki, quả trứng hóa thạch được Yoshiharu Shimizu, một nam sinh trung học, tìm thấy vào tháng 9/1965 tại khu vực thượng lưu sông Ayaragi, thuộc địa phận thành phố Shimonoseki, tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản.

Mô hình dựng lại hóa thạch trứng khủng long dựa trên những mảnh vỡ được tìm thấy năm 1965. (Ảnh: Mainichi).

Shimizu đã chụp ảnh và phác thảo chi tiết về phát hiện này. Sau đó, nam sinh cất giữ chúng tại nhà riêng. Đến đầu năm 2017, Đại học tỉnh Fukui tình cờ phát hiện tài liệu của Shimizu và bắt đầu thực hiện cuộc điều tra về quả trứng kỳ lạ.

Trứng hóa thạch có kích thước khoảng 10 cm. Theo nghiên cứu, nó ước tính từ 100 đến 200 triệu năm tuổi, có niên đại từ thời kỳ Phấn Trắng sớm (Early Cretaceous).

Bài báo của Đại học tỉnh Fukui cũng đề cập thông tin quả trứng hóa thạch tương tự đã được tìm thấy ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc và tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Tuy nhiên, hóa thạch mà Shimizu phát hiện khác biệt ở chỗ vỏ trứng dày hơn những quả còn lại 3 mm và bề mặt của nó có vết vỡ rộng.

Những phần còn lại của quả trứng hóa thành. Dựa trên những mảnh vỡ này, nhóm tác giả kết luận đây là trứng khủng long của một loài hoàn toàn mới. (Ảnh: Mainichi).

Với lý do này, nhóm khảo cổ kết luận những dấu tích còn lại cấu thành một loài khủng long mới. Con khủng long đẻ trứng có kích thước trung bình hoặc lớn. Tuy nhiên, kết luận trên vẫn chưa thuyết phục và còn nhiều điểm chưa chắc chắn.

PGS Takuya Imai (Viện nghiên cứu khủng long thuộc Đại học Fukui), thành viên của nhóm tác giả, cho hay: “Có thể thời điểm đó, những con khủng long cùng loài mà chúng tôi tìm thấy ở Nhật Bản cũng sống tại Trung Quốc và Hàn Quốc".

Cập nhật: 24/03/2020 Theo Zing