Phát hiện tượng khổng lồ của Pharaông quyền lực

  •   52
  • 3.192

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một trong những bức tượng lớn nhất từ trước tới nay của một Pharaông Ai Cập cổ đại quyền lực tại ngôi đền lễ tang của ông ở thành phố Luxor, miền nam Ai Cập.


Bức tượng cao 13m của Vua Amenhotep III được phát hiện tại Luxor, Ai Cập.

Bức tượng cao 13m của Vua Amenhotep III là một trong hai bức tượng đặt ở cổng vào phía bắc của đền lễ tang lớn nằm bên bờ phía tây của sông Nile. Ngôi đền hiện là tâm điểm của một cuộc khai quật quan trọng.

Bức tượng bao gồm 7 khối thạch anh lớn và vẫn thiếu phần đầu. Nó thực chất được phát hiện lần đầu tiên năm 1928 nhưng sau đó bị giấu đi, theo một tuyên bố từ cơ quan cổ vật của Ai Cập. Các nhà khảo cổ hi vọng sẽ tìm thấy bức tượng “song sinh” của nó trong mùa khai quật tới.

Abdel-Ghaffar Wagdi, người giám sát cuộc khai quật, cho hay 2 bức tượng khác cũng được tìm thấy, một trong số đó là tượng thần Thoth với phần đầu giống khỉ đầu chó và một bức tượng cao gần 2m của thần đầu sư tử Sekhmet.

Ngôi đền lễ tang 3.400 năm tuổi của Vua Amenhotep III là một trong những ngôi đền lớn nhất nằm bên bờ tây sông Nile tại Luxor, nơi các vị pharaông quyền lực thời New Kingdom của Ai Cập xây các lăng mộ cho riêng họ.

Vua Amenhotep III - ông nội của vua Tutankhamun - trị vì trong thế kỷ 14 trước Công nguyên ở thời kỳ đỉnh cao của thời New Kingdom của Ai Cập và đã lãnh đạo một đế chế rộng lớn trải dài từ Nubia ở phía nam tới Syria ở phía bắc.

Đền tang lễ của Vua Amenhotep III phần lớn đã bị phá hủy, có thể vì lũ lụt, và chỉ còn lại một số bức tường. Nó cũng bị phá hủy bởi một trấn động đất vào năm 27 trước Công nguyên.

Cho tới nay, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều tượng và đồ cổ trong các đống đổ nát bị chôn vùi, trong đó có 2 bức tượng của Vua Amenhotep III được làm bằng đá granite đen được phát hiện hồi tháng 3/2009.

Theo Dân trí
  • 52
  • 3.192