Phát hiện vai trò mới của protein

Một họ protein được biết đến có khả năng chống lại vi khuẩn một cách đáng ngạc nhiên, đồng thời cũng giúp xác định một chú chó sẽ có bộ lông màu đen, màu trắng hoặc nửa đen nửa trắng, theo các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 18-10. Đây là một phát hiện có thể giúp giải thích tại sao con người có màu da và thể trọng khác nhau.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford ở California đã xem xét DNA của hàng trăm chú chó, tìm kiếm sự đột biến gen kiểm sóat màu lông. Họ kinh ngạc nhận thấy gen kiểm soát màu lông nơi chó cũng kiểm soát một họ protein gọi là defensin được cho là bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn.

“Nó liên kết toàn bộ một họ gen, họ defensin, trước đây được cho là một đường dẫn khác, đường dẫn melanocortin”, tiến sĩ Gregory Barsh thuộc Đại học Stanford, nói. Đường dẫn này nắm một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát thể trọng và sắc tố da, điều đưa Barsh đến việc nghiên cứu màu lông nơi chó.

Barsh cho rằng tính hay thay đổi hoặc linh động của các gen defensin có thể mang lại cho chó – và người  - khả năng phản ứng lại các thay đổi của môi trường. “Những thay đổi này là cách phản ứng lại các sự vật thay đổi nhanh chóng trên bình diện tiến hóa”, Barsh nói, một điều cũng làm cho chúng hấp dẫn về mặt miễn nhiễm.

(Ảnh: Reuters)

“Một trong những thứ thay đổi rất nhanh trong cuộc tiến hóa là các mầm bệnh. Chúng ta tự hỏi các defensin có thể có liên quan rộng rãi hơn trong việc các sinh vật  đương đầu với các thách đố môi trường hay không”, Barsh nói.

Điều này giải thích màu lông, thứ dùng làm phương tiện ngụy trang để thích ứng tốt hơn với môi trường. “Khi chúng ta thấy sự khác biệt về defensin nơi những người khác nhau, chúng ta có thể xem xét khác biệt nơi thể trọng, việc sản sinh cortisol và các khác biệt nơi màu tóc, mắt hoặc da”, Barsh nói.

Năm 2003,  một nhóm nhà khoa học tại Viện Ung thư Quốc gia (Mỹ) đã phát hiện một gen làm cho lông của mèo có màu đen, và  tóc của người có màu hung đỏ, có thể tác động đến khả năng viêm nhiễm tế bào của vi khuẩn và virút.

(Ảnh: Reuters)