Tìm ra phương pháp sinh học loại bỏ urani hòa tan

Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra một loại vi khuẩn có tên là Geobacter có thể giúp loại bỏ được chất urani hòa tan trong nước ngầm bằng những sợi lông của chúng.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí "Phát hiện mới" của Viện Khoa học Quốc gia số ra ngày 5/9 này cho biết những sợi lông của loại vi khuẩn trên hạn chế sự hòa tan của urani, cho phép việc tẩy rửa hóa chất này dễ dàng hơn.

Tìm ra phương pháp sinh học loại bỏ urani hòa tan

Các chuyên gia đã nuôi vi khuẩn Geobacter trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau, cả khuyến khích và hạn chế sự phát triển lông của chúng; sau đó so sánh phản ứng của chúng khi sống trong môi trường nhiễm urani với vi khuẩn khuyết gen sản sinh ra lông và vi khuẩn được bổ sung gen này.

Kết quả cho thấy những vi khuẩn có lông đã làm sạch lượng urani nhiều hơn hẳn so với những vi khuẩn không có lông.

Thực tế, những vi khuẩn có lông đã làm cho urani đọng lại bên ngoài các tế bào của chúng, ngăn hóa chất này thấm qua lớp bao nằm giữa màng trong và màng ngoài. Trong khi đó, những vi khuẩn không có lông hấp thu urani nhiều hơn vào lớp bao và màng tế bào.

Khi dùng chất nhuộm huỳnh quang để nhận biết phản ứng enzim hô hấp của vi khuẩn trong môi trường nhiễm urani, các nhà nghiên cứu nhận thấy hoạt động hô hấp của những vi khuẩn có lông mạnh hơn, vì vậy khả năng tiếp tục sống của chúng cao hơn. Thêm nữa, các vi khuẩn có lông cũng phục hồi và phát triển nhanh hơn sau khi bị phơi nhiễm urani.

Giới chuyên gia cho rằng phát hiện này có thể hỗ trợ đắc lực cho việc phác thảo các chiến lược loại bỏ urani bằng phương pháp sinh học.

Theo Discovermagazine, Vietnam+