Phát hiện viên mưa đá khổng lồ gần 18cm, to hơn cả bàn tay

  •  
  • 339

Trận mưa đá nguy hiểm tại Texas vừa qua đã làm những viên mưa đá có kích cỡ lớn rơi xuống mặt đất, làm hư hại một số xe cộ.

Bang Texas, Mỹ đang đối mặt với tình hình thời tiết nghiêm trọng. Bão và lốc xoáy đã tấn công bang Texas lần thứ hai chỉ trong tháng 5 này. Mới đây, những phóng viên thời tiết ở vùng Cán Xoong Texas (Texas Panhandle) đã tìm thấy một viên mưa đá khổng lồ có kích thước to hơn cả 1 bàn tay người lớn.

Viên mưa đá khổng lồ mới xuất hiện ở bang Texas, Mỹ.
 Viên mưa đá khổng lồ mới xuất hiện ở bang Texas, Mỹ.

 Nó có kích thước 17,78cm.
 Nó có kích thước 17,78cm.

Người tìm thấy viên mưa đá khổng lồ là hai nhà phóng viên Val và Amy Castor. Họ đều là những “nhà săn bão” kỳ cựu của đài truyền hình thành phố Oklahoma KWTV. Cả hai đã tìm thấy viên mưa đá khổng lồ trên một con đường gần công viên Vigo vào Chủ nhật, ngày 2/6 vừa qua, trong lúc cả hai đang đi làm tin về bão lớn tại bang Texas. Được biết, viên mưa đá có kích thước gần 18cm, tương đương với một quả dứa.

Castor cho biết, với kinh nghiêm săn bão hơn 30 năm nay, ông chưa bao giờ nhìn thấy viên mưa đá nào to đến thế, và trận mưa đá ngày 2/6 cũng là trận mưa đá lớn nhất ông từng bắt gặp. Trước khi tìm thấy viên mưa đá khổng lồ ở ven đường, ông Castor còn bắt gặp những viên mưa đá có kích thước nhỏ hơn, cỡ bằng quả bóng chày rơi xuống trước kính xe ô tô của ông. Một trong số đó đã làm vỡ kính chắn gió xe.

Ông Jordan Salem, nhà khí tượng học tại Trung tâm Thời tiết Quốc gia Mỹ ở thành phố Lubbock, bang Texas cho biết, viên mưa đá phát hiện ngày 2/6 đã vượt qua kỷ lục của một viên mưa đá khổng lồ có kích thước 16,25cm được tìm thấy vào năm 2021, tại Hondo, Texas. Kỷ lục viên mưa đá lớn nhất từng được ghi nhận tại Mỹ là 27,94cm và nặng 907gr. Theo Trung tâm Thông tin Môi trường Mỹ, viên mưa đá lớn nhất quốc gia được tìm thấy ở thị trấn Vivian, bang Nam Dakota vào hồi tháng 7/2010. Hiện tại, ông Salem vẫn đang chờ xác nhận từ phía các nhà nghiên cứu khí hậu của bang Texas để chứng nhận cho kỷ lục này.

 Viên mưa đá này vẫn chưa lớn bằng những viên mưa đá đã ghi nhận ở Mỹ năm 2010.
 Viên mưa đá khổng lồ này vẫn chưa lớn bằng những viên mưa đá đã ghi nhận ở Mỹ năm 2010.

Mưa đá là hiện tượng mưa có hình dạng như những viên đá với nhiều kích thước khác nhau. Mưa đá hình thành bên trong các luồng khí hướng lên của cơn dông. Trái ngược với tuyết, mưa đá thường xảy ra trong mùa hè, khi trời có dông, lúc nhiệt độ trên cao lạnh hơn so với mặt đất. Mưa đá tùy theo mức độ mà có thể gây ra thiệt hại về tài sản, gia súc và con người.

Cập nhật: 07/06/2024 kinhtemoitruong
  • 339