Phát hiện xác tàu 1.200 năm giúp mở mang hiểu biết về lịch sử

  •  
  • 172

Xác con tàu buôn có niên đại vào khoảng thế kỷ VII-VIII giúp giới nghiên cứu tin rằng giao thương vẫn hoạt động trong giai đoạn thương mại bị ngưng trệ do xung đột tôn giáo.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện xác tàu buôn chất nhiều hàng hóa, bị đắm ở ngoài khơi bờ biển Israel. Con tàu được cho là có niên đại 1.200 năm trước, Express đưa tin hôm 23/9.

Xác tàu đắm ở ngoài khơi bờ biển Israel.
Xác tàu đắm ở ngoài khơi bờ biển Israel. (Ảnh: Reuters).

Đây là thời điểm xuất hiện các cuộc thập tự chinh nhằm chinh phục miền Đất Thánh. Lịch sử cho biết vào thế kỷ thứ VII-VIII, đế chế Byzantine đang dần bị áp đảo bởi Hồi giáo - sau đó đã lan rộng ảnh hưởng của Hồi giáo ra toàn khu vực. Những xung đột tôn giáo thời điểm này khiến giao thương ở Địa Trung Hải gián đoạn.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này là bằng chứng cho thấy giao thương ở khu vực vẫn phát triển bất chấp những khác biệt tôn giáo. Con tàu buôn này có đồ vật từ nhiều nơi ở Địa Trung Hải, như Cyprus, Ai Cập, có thể bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi.

Deborah Cvikel, trưởng nhóm khảo cổ, nói rằng đây là phát hiện đặc biệt vì kích thước và niên đại của con tàu.

"Sách lịch sử nói rằng thương mại trong thời điểm này hầu như ngừng trệ, và không có giao thương quốc tế trên Địa Trung Hải. Chỉ có những con tàu nhỏ đi dọc bờ biển để phá hoại. Vậy mà giờ đây là xác con tàu lớn, dài khoảng 25 m, cùng hàng hóa từ khắp nơi ở khu vực này", bà Cvikel nói.

 Nhiều cổ vật bị chôn vùi dưới lớp cát ở xác tàu buôn mới được khai quật.
Nhiều cổ vật bị chôn vùi dưới lớp cát ở xác tàu buôn mới được khai quật. (Ảnh: Reuters).

Những thợ lặn nói rằng đây là xác tàu lớn nhất họ từng khai quật, và phải dùng máy hút hơn 1,5 m cát để thấy được những cổ vật. Họ cũng phát hiện hơn 200 chiếc bình cổ chứa những nguyên liệu dùng trong bữa ăn của người dân Địa Trung Hải, như nước mắm, ô liu, chà là và sung.

Bên cạnh các loại hàng hóa, biểu tượng của nhà thờ Thiên chúa giáo Byzantine xuất hiện trên một số đồ vật, cùng một số khác có khắc chữ Arab.

Đây không phải phát hiện duy nhất về xác tàu cổ tại Israel gần đây. Tháng 12/2021, hàng trăm cổ vật quý hiếm được khai quật từ hai xác tàu có niên đại 1.700 năm và 600 năm, nằm ngoài khơi thành phố Caesarea.

Cập nhật: 26/09/2022 Zing
  • 172