Phát hiện xác ướp 3.000 năm tuổi nằm dưới bãi rác ở Peru

  •  
  • 167

Các nhà khảo cổ học ở Peru vừa tiến hành khai quật tại một bãi rác ở thủ đô Lima và đã tìm thấy một xác ướp mà họ cho là có niên đại khoảng 3.000 năm tuổi.

Các sinh viên từ Đại học San Marcos giúp thực hiện công tác khai quật là những người đầu tiên phát hiện ra tóc và hộp sọ của xác ướp.

Nhà khảo cổ học Miguel Aguilar cho biết họ đã loại bỏ 8 tấn rác khỏi địa điểm trước khi bắt đầu tìm kiếm cẩn thận các hiện vật.

Xác ướp được cho là có từ thời văn hóa Manchay.

Những người Manchay sống ở khu vực xung quanh Lima ngày nay từ khoảng năm 1500 đến năm 1000 trước Công nguyên.

Họ được biết đến với việc xây dựng những ngôi đền hình chữ U hướng về phía mặt trời mọc.

Ông Aguilar giải thích rằng xác ướp đã được đặt trong một ngôi mộ ở trung tâm của một ngôi đền hình chữ U như vậy. Ông cho biết thi thể được đặt nằm phẳng, đặc trưng cho nền văn hóa Manchay ở "kỷ nguyên hình thành", khoảng 3.000 năm trước.

Cơ thể xác ướp được bọc trong vải làm từ bông và sợi thực vật.

 Xác ướp 3000 năm tuổi tại địa điểm khai quật
Xác ướp 3000 năm tuổi tại địa điểm khai quật - (Ảnh: BBC).

Cận cảnh xác ướp
Cận cảnh xác ướp - (Ảnh: BBC).

 Vị trí khai quật nằm trên một sườn đồi
Vị trí khai quật nằm trên một sườn đồi - (Ảnh: BBC).

Nhà khảo cổ học nói rằng người này "đã bị bỏ lại hoặc được hiến tế trong giai đoạn cuối cùng của quá trình xây dựng ngôi đền này".

Quá trình ướp xác đã được thực hiện bởi nhiều nền văn hóa khác nhau ở Peru ngày nay trước khi những người chinh phục Tây Ban Nha đến.

Một số xác ướp được chôn cất, nhiều xác ướp trong tư thế bào thai, trong khi những xác ướp khác được đưa ra ngoài và diễu hành trong các lễ hội quan trọng.

Cập nhật: 16/06/2023 congan
  • 167