Phát hiện xác ướp bí ẩn 300 tuổi ở Trung Quốc

Vừa qua, các nhà khảo cổ Trung Quốc mới phát hiện 3 thi thể ở khu vực Xiangcheng, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc. Trong 3 thi thể tìm được có một thi thể được bảo quản một cách hoàn hảo.

>>> Hình ảnh: Khai quật mộ cổ vương hậu nhà Minh

Qua nhận định, thi thể của người đàn ông được cho là "xác ướp hoàn hảo" này có niên đại khoảng 300 năm, quần áo trên cơ thể chỉ ra ông là người có quan chức cấp cao trong triều đại nhà Thanh (1644-1912).

Phát hiện xác ướp bí ẩn 300 tuổi ở Trung Quốc
Các nhà khoa học nhận định, xác ướp này là một quan chức trong triều đại nhà Thanh

Một điểm đặc biệt ở xác ướp này là khi bật nắp quan tài, khuôn mặt xác ướp gần như bình thường, nhưng sau một vài giờ, da mặt bắt đầu đen sạm đi và mùi hôi bốc ra từ cơ thể. Sau đó, toàn bộ da trên cơ thể cũng dần chuyển sang màu đen.

Phát hiện xác ướp bí ẩn 300 tuổi ở Trung Quốc
Ban đầu, khuôn mặt xác ướp gần như bình thường, nhưng sau một vài giờ, da mặt bắt đầu đen sạm đi và mùi hôi bốc ra từ cơ thể

Tiến sĩ khảo cổ học Lukas Nickel nói rằng: "Những người ướp xác đã cố gắng bảo vệ cơ thể người chết bằng cách đặt nó vào quan tài lớn và chắc chắn. Không những thế, quan tài còn được sơn mài, xác ướp được phủ một lớp than bên trên, có lẽ chính điều này đã giúp cho cơ thể không bị vi khuẩn xâm nhập".

Trước đây, vào năm 2011, các nhà khoa học cũng nghiên cứu một xác ướp gần như nguyên vẹn được tìm thấy ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Qua khảo sát, các nhà khảo cổ nhận thấy, mặc dù xác ướp nằm sâu 2m dưới mặt đường nhưng được bảo quản vô cùng tốt - từ đầu đến chân đều còn y nguyên và không hề có dấu hiệu hư hỏng.

Xác ướp gần như nguyên vẹn được phát hiện ở Trung Quốc vào năm 2011

Theo các nhà nghiên cứu của Trung Quốc, xác ướp này được cho là một phụ nữ, cao khoảng 1,5m, được chôn từ thời nhà Minh (năm 1368 - 1644). Theo tính toán sơ bộ, xác ướp này gần 700 năm tuổi và thuộc tầng lớp quý tộc.

Hiện, các nhà nhà khảo cổ Trung Quốc tiến hành nghiên cứu sâu hơn về xác ướp bí ẩn này để hiểu hơn về nghi lễ an táng, ướp xác trong triều đại nhà Thanh.