Phát minh "máy bay sát thủ" tiêu diệt tế bào ung thư

  •   12
  • 313

Các nhà khoa học phát triển thành công loại "máy bay không người lái" cỡ nano đưa vào tế bào nhằm tiêu diệt ung thư.

Nghiên cứu mang tính đột phá do giáo sư Kang Se-byung và giáo sư Sung Ho Park, khoa Khoa học Sinh học tại Học viện Quốc gia Khoa học và Công nghệ Ulsan (UNIST), thực hiện. Kết quả được công bố trên tạp chí Nano Today vào ngày 2/12.

Các tế bào bạch huyết bẩm sinh được gọi là tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK), đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch chống lại bệnh ung thư. Trước đó, các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm khai thác sức mạnh của tế bào NK nhằm phát triển liệu pháp điều trị ung thư hiệu quả. Giờ đây, nhóm nghiên cứu đã thành công tạo ra các máy bay không người lái kích cỡ siêu nhỏ gọi là NKeND, tương tác tế bào và tiêu diệt ung thư.

 Minh họa các tế bào ung thư.
Minh họa các tế bào ung thư. (Ảnh: Industrial News).

Hai nhiệm vụ của NKeND gồm nhắm vào tế bào ung thư và kích hoạt tế bào sát thủ. Các thử nghiệm trên chuột cho thấy máy bay siêu nhỏ hướng dẫn tế bào loại bỏ hiệu quả tế bào ung thư mục tiêu. Kết quả, khối u bị ức chế đáng kể, không để lại tác dụng phụ đáng chú ý.

Nghiên cứu đột phá cho thấy cách tiếp cận mới, nhằm phát triển các chất tham gia tế bào đặc hiệu cho bệnh ung thư bằng cách sử dụng các hạt nano lồng protein và chất kết dính tế bào ung thư tái tổ hợp.

Phương pháp mang lại tiềm năng to lớn cho việc điều trị có chọn lọc các loại ung thư khó chữa trước đây. Giáo sư Kang Se-byung bày tỏ sự hào hứng với nghiên cứu, cho rằng đây là con đường giúp vượt qua các thách thức trước đó, khắc phục những thách thức như sự di chuyển và sự sống sót của tế bào sát thủ.

Cập nhật: 04/01/2024 VnExpress
  • 12
  • 313