Phi hành đoàn Thần Châu-15 của Trung Quốc trở về Trái đất an toàn

  •  
  • 140

Phi hành đoàn Thần Châu 15 gồm ba phi hành gia hạ cánh xuống bãi đáp Dongfeng, Khu tự trị Nội Mông, lúc 5h34 hôm 4/6 (giờ Hà Nội).


Phi hành đoàn Thần Châu 15 trở về Trái Đất. Video: Xinhua

Chỉ huy nhiệm vụ Thần Châu 15 Fei Junlong cùng các đồng đội Deng Qingming và Zhang Lu đã ở trên trạm vũ trụ Thiên Cung từ tháng 11 năm ngoái. "Chúng tôi cảm thấy rất ổn", Fei cho biết ngay sau khi ra khỏi tàu vũ trụ Thần Châu 15.

Các đội hỗ trợ trên mặt đất đã hoàn thành việc diễn tập cứu hộ và phục hồi tại Dongfeng hôm 1/6 để chuẩn bị cho sự trở về của phi hành đoàn. Sau khi tàu vũ trụ hạ cánh, họ tới nơi chỉ trong vài phút để điều chỉnh khoang tàu và bắt đầu đưa các phi hành gia ra ngoài. Cả ba đều rời khỏi khoang tàu an toàn trong chưa đầy một giờ.

3 phi hành gia Trung Quốc trở về Trái đất an toàn.
3 phi hành gia Trung Quốc trở về Trái đất an toàn.

Trong thời gian 6 tháng sống trên trạm Thiên Cung, phi hành đoàn Thần Châu 15 đã thực hiện 4 chuyến đi bộ ngoài không gian, lập kỷ lục quốc gia mới. Họ cũng tiến hành hàng loạt thí nghiệm và hoạt động khoa học, bao gồm việc lắp đặt bộ máy bơm mở rộng ngoài trạm, lắp đặt và nối cáp xuyên cabin.

Phi hành đoàn Thần Châu 15 đã chào đón phi hành đoàn Thần Châu 16 đến trạm Thiên Cung hôm 30/5. Ngày 2/6, Fei cùng hai đồng đội trao lại quyền kiểm soát trạm vũ trụ cho ba phi hành gia mới đến. "Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ trên quỹ đạo của Thần Châu 15. Giờ tôi giao lại chìa khóa trạm vũ trụ theo đúng sắp xếp", Fei nói khi bàn giao.

"Thay mặt cho phi hành đoàn Thần Châu 16, sau khi kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng, tôi xác nhận không có vấn đề gì và sẽ ký", Jing Haipeng, chỉ huy tàu Thần Châu 16, cho biết.

Ngoài Jing, phi hành đoàn Thần Châu 16 còn có Gui Haichao, phi hành gia dân sự đầu tiên của Trung Quốc bay lên không gian, và kỹ sư Zhu Yangzhu. Bộ ba này dự kiến làm việc trên trạm Thiên Cung khoảng 5 tháng.

Cập nhật: 05/06/2023 VNE
  • 140