Phi hành đoàn tư nhân đầu tiên đặt chân lên Trạm Vũ trụ Quốc tế

  •  
  • 199

Tối 9/4, chuyến bay đưa phi hành đoàn tư nhân đầu tiên lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã được thực hiện tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida (Mỹ), bắt đầu một sứ mệnh khoa học kéo dài trong 1 tuần.

Nhóm phi hành gia nói trên, được công ty Axiom Space (Texas, Mỹ) chọn lựa, đến ISS khoảng 21 giờ đồng hồ sau khi tàu vũ trụ Crew Dragon được tên lửa Falcon 9 phóng lên từ Trung tâm Không gian Kennedy của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ở bang Florida vào lúc 11h17 ngày 8/4 (giờ địa phương).

Tên lửa Falcon 9 của Space X đưa tàu Crew Dragon rời bệ phóng ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida.
Tên lửa Falcon 9 của Space X đưa tàu Crew Dragon rời bệ phóng ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida. (Ảnh: Reuters).

Phi hành đoàn tư nhân bao gồm 1 nhà đầu tư người Canada, 1 nhà đầu tư bất động sản người Mỹ, 1 phi công không quân người Israel. Chỉ huy của chuyến đi là cựu phi hành gia NASA Michael López-Alegria.

Đây là chuyến bay đánh dấu lần đầu tiên một phi hành đoàn tư nhân đến thăm ISS. Giá vé cho chuyến du hành kéo dài 8 ngày này là 55 triệu USD/người.

Phi hành đoàn tư nhân đầu tiên trên thế giới
Phi hành đoàn gồm nhà đầu tư người Canada, nhà đầu tư bất động sản người Mỹ,  phi công không quân người Israel và cựu chỉ huy NASA. (Ảnh: DW).

Bên cạnh việc lo bãi phóng, NASA còn chịu trách nhiệm về các phi hành gia khi họ ở trên ISS 8 ngày để nghiên cứu khoa học và y sinh. Họ sẽ ở trên ISS với 7 thành viên thường trực gồm 3 phi hành gia Mỹ, 3 phi hành gia Nga và một phi hành gia Đức.

Sự hợp tác giữa Space X và Axiom Space đã được NASA đánh giá cao, coi đây là một bước tiến quan trọng trong mục tiêu thương mại hóa vùng không gian được gọi là "Quỹ đạo Trái đất thấp", qua đó thúc đẩy những nỗ lực tham vọng hơn để tiến sâu hơn vào "cõi hư vô".

 Cảnh phi hành gia thuộc Axiom vào Trạm Không gian quốc tế (ISS)
Cảnh phi hành gia thuộc Axiom vào Trạm Không gian quốc tế (ISS) và các thành viên trên ISS chào đón. (Ảnh: Reuters).

Cập nhật: 12/04/2022 Theo Đại Đoàn Kết
  • 199