Phi hành gia đi bộ ngoài không gian để thay pin năng lượng Mặt trời

Các phi hành gia Pháp và Mỹ đã đi bộ ngoài không gian 6 giờ để lắp đặt các tấm pin Mặt trời mới, nhằm tăng cường khả năng cung cấp năng lượng cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

“Mỗi lần làm việc này đều yêu cầu nỗ lực rất lớn từ cả đội và không thể hạnh phúc hơn khi thấy Shane Kimbrough trở lại", Guardian dẫn lại lời của phi hành gia người Pháp Thomas Pesquet hôm 20/6.

Phi hành gia Shane Kimbrough thuộc NASA và phi hành gia Thomas Bisquet làm việc cho Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Hai người đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào cuối tháng 4, đã bật nguồn điện (pin) trên bộ quần áo du hành để bắt đầu cuộc đi bộ vào lúc 11 giờ 42 GMT.

Sau khi mở khóa cửa ISS, họ sẽ tiến hành định vị và lắp đặt 6 tấm pin Mặt trời thế hệ mới, được gọi là iROSA, cho giàn năng lượng chính của trạm vũ trụ.

Trạm Vũ trụ Quốc tế được trang bị tất cả 8 cánh năng lượng Mặt trời, mỗi bên có 4 tấm, cung cấp năng lượng lên tới 120 kilowatt cho 8 mạch điện chính của trạm.

Khi chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 6 tiếng rưỡi kết thúc, phi hành gia Kimbrough, người có 3 đứa con, đã gửi lời chúc nhân ngày “Ngày của cha” đến tất cả nhân viên trung tâm vũ trụ. “Cảm ơn vì đã làm việc với chúng tôi vào chủ nhật".

Các phi hành gia đi bộ ngoài không gian để thay pin năng lượng Mặt trời cho trạm vũ trụ. (Ảnh: NASA).

Pin năng lượng Mặt trời mới sẽ giúp trạm vũ trụ cũ kỹ tăng cường điện, đáp ứng nhu cầu cho các hành khách bỏ tiền ra đặt chỗ ghé thăm trạm vũ trụ hoặc làm thí nghiệm. Mở đầu cho những chuyến ghé thăm này là đoàn làm phim Nga vào mùa thu tới.

Cập nhật: 22/06/2021 Theo Zing