Phi thuyền Nga chứa nhiên liệu độc hại có thể bị nổ

  •  
  • 795

Ngày 14/11, Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga Vladimir Popovkin cho biết, phi thuyền Phobos-Grunt có thể bị nổ và thải ra bầu khí quyển của Trái đất 12 tấn nhiên liệu độc hại vào tháng 1/2012.

Đến thời điểm này việc liên lạc với con tàu là vô vọng khi các nhà khoa học đã cố gắng thiết lập lại liên lạc và chương trình với con tàu song không có tín hiệu.

“Con tàu sẽ bay vào quỹ đạo vào tháng 1/2012, nhưng vào những ngày đầu tiên của tháng 12 cửa con tàu sẽ đóng lại. Gần như hết cơ hội để cứu vãn số mệnh của phi thuyển này sau khi chúng ta không thu thập được bất kỳ thông tin nào để biết chuyện gì đã xảy ra với con tàu sau khi con tàu được phóng đi”, ông Popovkin nói với hãng Interfax (Nga).

Nếu các nhà khoa học thất bại trong việc xác định hướng đi của con tàu hướng vào sao Hỏa, nó sẽ kéo con tàu hướng vào Trái đất và mất phương hướng, sau đó nổ tung trong khí quyển.

Mọi nỗ lực cứu phi thuyền Phobos-Grunt (Nga) đã hết hi vọng. (Ảnh: AFP)
Mọi nỗ lực cứu phi thuyền Phobos-Grunt (Nga) đã hết hi vọng. (Ảnh: AFP)

Điều đáng mừng là phi thuyền này sẽ không gây nguy hại tới con người trên mặt đất. Một nguồn tin giấu tên nói với hãng Interfax, vào cuối tuần, phi thuyền đã bị mất liên lạc sau khi tái khởi động lại chương trình và kết nối liên lạc với con tàu bị thất bại.

Tàu vũ trụ Phobos-Grunt mang mẫu đá quay trở về Trái đất cũng như phóng một vệ tinh của Trung Quốc vào quỹ đạo Martia. Tuy nhiên, sứ mệnh cao cả của phi thuyền này đã dường như thất bại khi các động cơ của tàu không gian Nga không hoạt động trở lại để tiếp tục hành trình lên sao Hỏa.

Trước đó, ngày 10/11, tàu không gian Nga không người lái trị giá 170 triệu USD đã được phóng thành công lên quỹ đạo bởi tên lửa đẩy Zenit-2 từ sân bay vũ trụ ở Kazakhstan.

Theo Đất Việt
  • 795