Phong tục tắm khỏa thân ở các nước

  •   4,47
  • 19.536

Việt Nam

Phong tục tắm khỏa thân ở các nước
Những cô gái Thái tắm tiên bên dòng suối ở vùng cao Tây Bắc. (Ảnh: readzo)

Tắm suối cùng nhau từ lâu đã trở thành hình thức sinh hoạt cộng đồng độc đáo không thể tách rời trong văn hóa của người dân Tú Lệ (Yên Bái). Đây là một cách thư giãn sau những ngày làm đồng vất vả của trai gái bản mỗi chiều về.

Giữa trời đất bao la, già trẻ, lớn bé, trai gái cùng nhau trút bỏ xiêm y, tắm bên các con suối. Có cô gái kín đáo hơn thì xuống nước đến đâu cởi đến đó, chiếc váy dài nâng dần lên theo cơ thể, rồi đội lên đầu hay đặt trên các hòn đá. Đôi khi cả bản tắm chung một con suối, vẫn trao đổi câu chuyện nương rẫy, tiếng cười nói vang rộn cả một góc suối. Có thể nói, so với tục tắm tiên ở nhiều vùng Tây Bắc, ở Tú Lệ vẫn giữ được nhiều nét nguyên sơ, thuần khiết.

Trung Quốc

/photos/image/2015/03/02/khoa_than1.jpg
Dịch vụ tắm khỏa thân trong rừng ở Trung Quốc từng gây nhiều tranh cãi.(Ảnh: chinadaily)

Một số nơi thuộc tỉnh Vân Nam có phong tục nam nữ tắm suối nước nóng chung. Nữ vừa xuống nước vừa trút dần y phục, nam cởi luôn đồ trên bờ rồi xuống nước. Đây cũng là một tục có từ lâu đời nhưng đã bị mai một. Ngày nay người ta cho rằng việc tắm chung không được văn minh nên ngăn cách khu nam và nữ. Việc tắm tiên đã trở thành một tập tục trong quá khứ.

Nhật Bản

Ngâm mình trong những dòng suối nước nóng giàu khoáng chất thiên nhiên là truyền thống lâu đời ở xứ sở Phù Tang. Xưa, họ tắm chung ở những sông hồ, còn ngày nay họ tắm chung trong các phòng tắm mà không phải e dè, xấu hổ. Truyền thống nhiều thế kỷ này giúp tăng cường sức khỏe và được hầu hết người dân nơi đây ưa chuộng.

Phong tục tắm khỏa thân ở các nước
Tắm tiên bên dòng suối nóng giúp tăng cường sức khỏe. (Ảnh: kusuyama)

Người Nhật tắm khỏa thân vì cho rằng tắm cùng quần áo làm mất đi cảm giác được hòa mình vào với thiên nhiên. Việc giao tiếp khi con người đang ở trần khiến họ trở nên ngang hàng, đồng cảm và thân thiết hơn, phá bỏ mọi rào cản về vị trí trong xã hội.

Ngày nay, một số nơi ở Nhật vẫn có tắm khỏa thân trong suối nước nóng Onsen. Du khách muốn tắm có thể mang theo một chiếc khăn, để bên trên thành bờ suối hoặc quấn lên đầu trong khi tắm, nhưng tuyệt nhiên không được phép mang vào trong nước.

Nga

Phong tục tắm khỏa thân ở các nước
Ngâm mình trong những dòng nước lạnh là tập tục có từ hàng trăm năm ở phía Đông nước Nga. (Ảnh: VOV)

Ở phía Đông nước Nga, dân chúng đón ngày lễ Epiphany (lễ Hiển Linh) bằng cách nam nữ ngâm mình trong những hồ nước lạnh. Bất chấp thời tiết buốt giá, đàn ông, đàn bà, trẻ em sẽ ngâm mình trong nước lạnh 3 lần với mong muốn được thanh lọc tâm hồn, dòng nước lạnh sẽ giúp mang lại những cơ thể khỏe mạnh. Tập tục này đã kéo dài hàng trăm năm nay.

Theo nghi lễ truyền thống của người Nga, họ sẽ tạo những cái hố hình thánh giá được cắt trên mặt sông, hồ đóng băng và người tham gia lễ hội cố gồng mình chịu giá rét để xuống các dòng sông băng tắm.

Ireland

Phong tục tắm khỏa thân ở các nước
Rất đông du khách đến với bể bơi Forty Foot. (Ảnh: chooseireland)

Bể bơi nước biển Forty Foot ở Ireland chỉ cho phép tắm khỏa thân đến 9 giờ sáng. Theo phong tục của người dân địa phương, việc khỏa thân tắm ở nhiệt độ lạnh cắt da cắt thịt được xem là hành động anh hùng. Tuy nhiên nghi thức tắm khỏa thân ở nơi này phải kết thúc trước 9 giờ sáng.

Phần Lan

Phong tục tắm khỏa thân ở các nướcNgười Phần Lan thích ngâm mình trong hồ băng nhỏ được cắt khoang từ những tảng băng lớn. (Ảnh: Miehemme)

Là xứ sở của băng tuyết nên việc tắm khỏa thân trong giá lạnh cũng có từ lâu đời. Người dân ở đây sẽ 'nung' mình trong phòng hơi, sau đó sẽ chạy ra ngoài và lăn mình trên tuyết hay nhảy vào một lỗ nhỏ được khoan trong hồ nước đóng băng. Đây là cách tắm hơi độc nhất vô nhị trên thế giới.

Theo vnexpress.net
  • 4,47
  • 19.536