Phụ nữ mãn kinh do nam giới ham gái trẻ

Mãn kinh, hiện tượng chỉ tồn tại ở loài người, tiến hóa do đàn ông chỉ muốn kết đôi với phụ nữ trẻ, các nhà nghiên cứu Canada tuyên bố.

Con người là loài động vật duy nhất trên trái đất hứng chịu hiện tượng mãn kinh. Giới khoa học đưa ra nhiều giả thuyết để giải thích hiện tượng ấy, như sự thay đổi hormone hay cơ thể ngừng sản xuất trứng. Thậm chí một số người cho rằng mãn kinh xuất hiện để những phụ nữ lớn tuổi ngừng sinh sản và hỗ trợ con trong việc nuôi dưỡng cháu. Tuy nhiên, chưa giả thuyết nào được chấp nhận rộng rãi.

Mới đây giáo sư Rama Singh, một nhà nghiên cứu của Đại học McMaster tại Canada, đưa ra một giả thuyết mới. Ông cho rằng nam giới là nguyên nhân khiến mãn kinh xuất hiện ở nữ giới, Science Daily đưa tin.

Phụ nữ mãn kinh do nam giới ham gái trẻ
Phần lớn đàn ông tìm kiếm phụ nữ trẻ khi họ muốn sinh con. (Ảnh: celewood.com)

Để chứng minh, Singh và các cộng sự lập một mô hình trên máy tính để tìm hiểu tác động của xu hướng "thích gái trẻ" đối với hiện tượng mãn kinh ở phụ nữ lớn tuổi. Mô hình cho thấy, do phần lớn nam giới không muốn sinh con với phụ nữ già nên khả năng sinh sản của phụ nữ già trở nên không cần thiết. Mãn kinh xuất hiện để "dập tắt" hy vọng sinh con của phụ nữ già, giúp họ tập trung vào những mục tiêu thiết thực hơn.

"Nam giới luôn cạnh tranh với nhau để giành giật phụ nữ trẻ. Vì thế cơ hội sinh con của phụ nữ già giảm nên mãn kinh xuất hiện", Singh lập luận.

Tiến sĩ Maxwell Burton-Chellew, nhà sinh học tiến hóa của Đại học Oxford, nói rằng nghiên cứu của Singh không giải thích được nguyên nhân khiến mãn kinh không tồn tại ở những loài động vật khác.

“Singh và các cộng sự của ông ấy nói rằng mãn kinh tồn tại ở loài người vì nam giới thích phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, đó là lập luận không chắc chắn, bởi rất có thể nam giới không thích phụ nữ già do khả năng sinh sản của họ giảm, chứ không phải vì lý do nào khác. Ngay cả khi giả thuyết của Singh đúng, nó cũng không giúp chúng ta trả lời câu hỏi: Tại sao mãn kinh lại quá hiếm hoi trong thế giới động vật?”, ông nói.

Burton-Chellew cho rằng mãn kinh không chỉ là một sản phẩm phụ của quá trình tiến hóa, mà còn còn là một sự thích nghi có lợi cho phụ nữ.