Phục hồi giống khoai tây cổ

  •  
  • 704

Nông dân làng Aymara, nằm trong dãy núi Andes thuộc Peru, cao 3950 mét trên mực nước biển, đã thu họach thành công khoai tây nhiều dạng và nhiều màu.

Đây là một phần của các nỗ lực khoa học bảo tồn nhiều chủng lọai khoai tây hoang dã, bản địa. Những giống khoai tây cổ này mang nhiều tên đặc sắc trong ngôn ngữ cổ Quechua như "Phụ nữ da đen đẹp nhất", "Như chiếc lưỡi nai trắng", "Bóng đỏ", "Xương già", "Làm cho nàng dâu khóc".

Chúng có màu vàng, đỏ tía, pha sắc hồng, đốm vàng, đốm hồng. Chúng có mọi dạng từ tròn đến xoắn, có móc ở đầu như chiếc gậy chống hay xoắn như con vụ đang quay.

Làng Aymara là nơi có vị trí thiên nhiên phù hợp để các nhà nông học sản xuất khoai tây giống cho một ngân hàng gien với nhiệm vụ bảo tồn sự đa dạng của khoai tây. Khí lậu lạnh trên cao bảo vệ hoa màu khoai tây chống lại các ký sinh trùng thường hoành hành những nông trại khoai tây trên đất thấp.

Chuyên gia thuộc Trung tâm khoai tây quốc tế CIP, René Gomez, cho biết: "Chúng tôi đang thu hoạch hơn 2.000 loại khoai tây không bệnh để đưa chúng trở về các cộng đồng trên cao trong núi Andes".

CIP đã phát hiện hàng chục giống khoai tây hoang dã và cứu hàng trăm loại khoai tây trồng sau khi chúng bị nông dân bỏ đi.

Những củ khoai tây đủ màu, đủ dạng
Những củ khoai tây đủ màu, đủ dạng (Ảnh: AP)

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 704