Pin mặt trời chạy tốt sau 60 năm cất giấu

  •  
  • 1.750

Fred Nickson, nhà buôn đồ cổ người ANh vừa phát hiện ra thiết bị tích điện dạng pin mặt trời, sau 60 năm vẫn hoạt động tốt.

Thiết bị trên vốn là sản phẩm của một giáo viên khoa học, được chế tạo để chứng minh tính thực tế của quá trình chuyển năng lượng mặt trời thành điện năng. Chiếc máy được hoàn thành vào khoảng năm 1950.

Chiếc máy được nhà buôn đồ cổ Fred Nickson mua lại từ người họ hàng xa của người giáo viên kể trên. Trong dáng dấp của một quả cầu thủy tinh, đặt dưới ánh mặt trời, thiết bị tạo ra dòng điện 1,5V.

Mô hình chiếc máy đồ cổ 60 năm vẫn chạy tốt.

Giáo sư Nickson, thuộc Trung tâm triển lãm cổ vật quốc gia Anh, nhận xét: "Tôi thực sự kinh ngạc khi thiết bị này vẫn hoạt động một cách hoàn hảo. Cỗ máy có cấu trúc tương tự như pin mặt trời mọi người vẫn dùng ngày nay, sử dụng loạt chất là Selenium để chuyển hóa quang năng thành điện năng".

Công nghệ đầu tiên dựa trên nền tảng năng lượng mặt trời được Charles Fritts phát triển vào năm 1883, thế nhưng phát hiện này không được chú ý vì kém hiệu quả.

Sau này, nhà vật lý người Nga Aleksandr Stoletov phát triển những tấm pin mặt trời đầu tiên dựa trên hiệu ứng quang điện, ổn định hơn.

Nhưng phải đến khi Russel Ohm đưa ra ý tưởng về các tấm pin mặt trời làm từ mạch bán dẫn, giải phóng electron khi đặt dưới ánh sáng mặt trời, từ đó tạo ra dòng điện.

Cỗ máy vừa phát hiện mới có thể đề cử là một trong những thiết bị sản xuất điện năng từ năng lượng mặt trời đầu tiên.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.750